Phía trước là chân trời

Ng/luận về..đ/lí

I/ V í d ụ

* Đề bài:  Anh ( chi) hãy trả lời câu hỏi sau của nhà thơ Tố Hữu:tuyet-tac-thien-nhien-stht 20

Ôi ! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn ?

II/ Kh ảo s át v í d

1/ Tìm hiểu đề

_ Luận đề : (Vấn đề NL ) : lối sống đẹp của con người.

_ Luận điểm

+ Thế nào là sống đẹp?

+ Tại sao phải đặt ra vấn đề sống đẹp

+ Sống đẹp được biểu hiện như thế nào

+ Suy nghĩ  nhận xét đánh giá của bản thân về lối sống của thanh niên hiện nay

_ Phạm vi kiến thức : Trong đời sống xã hội

_ Thao tác lập luận: Giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận.

+ giải thích (sống đẹp là gì?)

+ phân tích (các khía cạnh sống đẹp)

+ chứng minh (nêu tấm gương người tốt)

+ bình luận (bàn về cách sống đẹp; phê phán lối sống ích kỉ)

2/ Lập dàn ý

a/ Mở bài : Giới thiệu vấn đề nghị luận:

- Có thể viết đoạn văn theo cách lập luận:Diễn dịch, quy nạp hoặc phản đề.

- Cần trích dẫn nguyên văn câu thơ của Tố Hữu

b/ Thân bài:

*/ Giải thích nội dung của đề

+ Thế nào là “Sống đẹp” : sống tích cực, có lí tưởng, có tâm hồn, có trí tu

Đây là vấn đề cơ bản là một chuẩn mực cao nhất trong nhân cách mà mỗi người muốn xứng đáng là “con người” cần nhận thức đúng và rèn luyện tích cực. Câu thơ Tố Hữu có tính chất gợi mở, nhắc nhở chung đối với tất cả mọi người nhất là thanh niên

*/ Nghị luận vấn đề

_ Tại sao phải đặt ra vấn đề sống đẹp

_  Sống đẹp được biểu hiện như thế nào

+ Có lí tưởng đúng đắn, cao cả phù hợp với thời đại,.

+ Có đời sống tình cảm đúng mực, phong phú và hài hoà, có trí tuệ sáng suốt

+ Xác định đúng vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, có hành động đúng đắn.

_ Suy nghĩ  nhận xét đánh giá của bản thân về lối sống của thanh niên hiện nay

+ Đại bộ phận thanh niên ngay nay có lối sống đẹp, có đóng góp cho cộng đồng cho dân tộc ( minh hoạ cụ thể à)( thái độ đồng tình ca ngợi )

+ Nhưng còn một bộ phận không nhỏ thanh niên có lối sông không đẹp, không lành mạnh, còn chạy theo lối ăn chơi hưởng thụ à ( thái độ phê phán)

+ Vậy nguyên nhân của vấn đề trên là gì

+ Đề ra hướng phấn đấu của thanh niên

III/ Cách làm bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí:.

*/ Đề tài nghị luận về tư tưởng đạo lí

rất phong phú gồm: nhận thức ( lí tưởng mục đích sống); về tâm hồn, tình cách (lòng yêu nước, lòng nhân ái, vị tha, bao dung; tính trung thực, dũng cảm…); về quan hệ xã hội, gia đình; về cách ứng xử trong cuộc sống…

*/ Các bước tiến hành ở phần thân bài:

phần này phụ thuộc vào yêu cầu của thao tác.Những vấn đề chung nhất là:

_ Giải thích nội dung của đề bài

_ Tại sao phải đặt ra vấn đề trên

_ Vấn đề đó được thể hiện như thế nào?

_ Suy nghĩ của bản thân về vấn đề đó

+GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.

-

IV/ Luyện tập, củng cố

1/ Luyện tập

- Bài tập 1:

+ Vấn đề mà Nê- ru bàn luận là phẩm chất văn hoá trong nhân cách của mỗi con người.

+ Có thể đặt tiêu đề cho văn bản là: “Thế nào là con người có văn hoá?” Hay “ Một trí tuệ có văn hoá”

+ Tác giả đã sử dụng các thao tác lập luận: Giải thích (đoạn 1), phân tích (đoạn 2) , bình luận (đoạn 3)

+ Cách diễn đạt rất sinh động: ( GT: đưa ra câu hỏi và tự trả lời. PT: trực tiếp đối thoại với người đọc tạo sự gần gũi thân mật. BL: viện dẫn đoạn thơ của một nhà thơ HI lạp vừa tóm lược các luận điểm vừa tạo ấn tượng nhẹ nhàng, dễ nhớ, hấp dẫn

- Bài tập 2

1.Vấn đề mà cố thủ tướng Ấn Độ nêu ra là vănhóa và những biểu hiện ở con người.

=> Ta đặt tên cho văn bản lả: Văn hóa con người.

*Tác giả sử dụng các thao tác lập luận:

+ Giải thích, chứng minh.

+Phân tích, bình luận.

+ Đoạn từ đầu đến “hạn chế về trí tuệ và vănhóa” giải thích+ khẳng định vấn đề ( chứng minh).

+ Những đoạn còn lại là thao tác bình luận.

+ Cách diễn đạt rõ ràng văn giàu hình ảnh.

2. Sau khi vào đề, bài viết cần có các ý:

* Hiểu câu nói ấy như thế nào?

=> Giải thích khái niệm:

-Tại sao lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường, vạch phương hướng cho cuộc sống của thanh niên ta và nó thể hiện như thế nào?

-Suy nghĩ:

.Vấn đề cần nghị luận là đề cao lí tưởng sống của con người và khẳng định nó là yếu tố quan trọng làm nên cuộc sống con người.

.Khẳng định là :Đúng.

. Mở rộng, bàn bạc: Làm thế nào để sống có lí tưởng; người sống không có lí tưởng thì hậu quả sẽ ra sao?; lí tưởng của thanh niên ta hiện nay là gì?

Ý nghĩa lời của Nê- ru:

. Đối với thanh niên ngày nay.

. Đối với con đường phấn đấu cho lí tưởng, thanh niên cần phải làm gì?

2/ Củng cố

GV giúp Hs củng cố nội dung bài học:

+Khái niệm : Nghị luận về tư tưởng đạo lí.

+ Những yêu cầu chính khi làm bài nghị luận về TTĐL.

+ Cách làm bài.

IV/DẶN DÒ:

+Học bài cũ.

+ Chuẩn bị bài mớ

2 phản hồi to “Ng/luận về..đ/lí”

  1. Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường.Không có lí tưởng thig không có phương hướng kiên định,mà khồng có phương hướng thì kjhoong có cuộc sống.Trình bày suy nghĩ về lí tưởng sống của con người qua câu nói trên của Lép tôn x tôi

  2. thaidung1611 đã nói

    Mời các bạn cùng suy nghĩ về đề văn trên

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: