Phía trước là chân trời

Tôi đã gặp lại “chiều hoang vắng trung du” !

Posted by thaidung1611 on 23/06/2010

Nếu mai đây trên nẻo đường cuộc sống

Em có gặp chiều hoang vắng trung du

Em hãy nhặt lên tay một vài viên đá sỏi

Ở đó tình anh còn đọng mãi đến bây giờ

Vâng ! Sau hơn 20 năm tôi đã gặp lại những “chiều trung du” ấy trong buổi hội lớp  học sinh khóa đầu tiên của tôi ở trường trung học sư phạm 1A Xuân Mai

Ồm ã, nói cười, tay bắt, mặt mừng ôm hôn thắm thiết và cả những giọt nước mắt lăn dài trên má đó là không khí khó quên của buổi hội ngộ. Hai nhăm năm ! Mới đó mà đã gần hai nhăm  năm ! Có những khuôn mặt, nụ cười mà tôi nghĩ đời này kiếp này mình không thể gặp lại. Nhưng tôi đã được gặp lại ! Đây là bác hiệu trường Đoàn Hòa. 81 tuổi, tóc trắng như cước nhưng tiếng nói vẫn sang sảng như ngày nào. Đây là chị Chương, chị Vân anh Dũng Cận, anh Toàn, anh Thỉnh, anh Thành, em Thủy, em Ngọc … Còn anh Kính, anh Ngọ, anh Hưng đâu rồi ?  Kia là các em học sinh thân yêu. Chúng thường kém cô 1,2 tuổi. Nhưng cá biệt có những em hơn cô đến vài tuổi. Lớp bụi thời gian đã phủ lên nhưng khuôn mặt thân yêu ấy, khiến chúng tôi tay bắt mà mặt phải ngẩn ra một lúc, lục lọi trong kí ức để rồi vỡ òa trong sung sướng và xúc động. Không xúc động sao được ! Bao năm đã qua người còn người  mất  ! Những khuôn mặt thân yêu năm xưa đã làm sống dậy một thời hoa lửa hào hùng của mỗi chúng tôi. Kí ức cứ lung linh hiện về ( không điện, nước sinh hoạt, nắng như thiêu như đốt, lạnh thấu tận xương, cô đơn xa nhà, vật chất quá thiêu thốn, phương tiện đi lại quá khó khăn. Những lần cô cùng trò vượt qua mấy chục cây số đường rừng chỉ lấy được một bó củi nứa nhỏ… Những chiều chủ nhật  cô đứng cuối sân trường  ngóng trông từng học sinh xem ai đã bỏ học (vì kinh tế gia đình quá khó khăn ), ai còn có thể tiếp tục theo đuổi lí tưởng ước mơ của mình.… Lần cùng bạn bè mua lươn nhưng vì không biết làm để nó bò nguềnh ngoàng khắp nhà, cả lũ rú lên như gặp phải sinh vật lạ…Biết bao đêm cô trò ôn bài đến khuya …Và cũng biết bao đêm cùng bạn bè ngồi đàn hát thâu canh cho vơi nỗi cô đơn. Tiếng hát ấy vọng trong không gian hoang vắng đập vào vách núi để rồi vang động mãi trong tâm hồn chúng tôi)… Ôi một thời gian khổ mà vô tư trong sáng ! Thời thanh xuân của chúng tôi đã chôn vùi ở “Xuân Mai không có ngày mai”. Tuổi trẻ của chúng tôi đã “mòn ra gỉ đi” ở  “Xuân Mai xứ sở của đau buồn” này. Những cũng chính từ xứ sở đau buồn ấy cô trò chúng tôi đã đứng vững, đã vượt qua, đã trưởng thành. Hai nhăm năm ! Cái chớp mắt của lịch sử ấy đã biến chúng tôi từ những cô cậu thanh niên lòng đầy nhiệt huyết thành những người chuẩn bị lên ông lên bà.Và thời gian ấy cũng biến những học sinh nghịch ngợm thuở nào thành những thày những cô chững chạc không ngờ ( 2/3 số học sinh thời gian khổ ấy đã là hiệu trưởng, hiệu phó, chủ tịch công đoàn, nhiều em đã đoạt giải nhất giáo viên dạy giỏi toàn quốc…)!

Thời gian vẫn lầm lũi vận hành theo đúng qui luật của nó. Hai nhăm năm qua, tôi đã dạy ở nhiều nơi, có nhiều đồng nghiệp bạn bè, học sinh mới. Nhưng Xuân Mai một thời gian khổ, một thời yêu dấu ấy mãi mãi là một phần máu thịt trong đời sống tâm hồn của mỗi chúng tôi; mãi mãi là những miền kí ức đẹp đẽ thiêng liêng lung linh huyền ảo của mỗi chúng tôi. Ở đó có những “câu chuyện cổ tích”. Ở đó luôn có “tình anh đọng mãi đến bây giờ”. Có thể nhiều khuôn mặt, nhiều kỉ niệm tôi không còn nhớ rõ, nhưng đọng mãi với thời gian là tình người trong gian khó là những “chiều hoang vắng trung du” !

Bạn ơi hãy đến trường chúng tôi

Nơi đây có những cô giáo hiền

Cuộc đời đẹp như những trang sách

Một đời vui với đàn em thơ

Xuân Mai một thời tôi yêu dấu

Những tháng năm bao kỉ niệm

một thời sao khó quên…

Xuân Mai dù xa cách nơi đây

Tình thày cô tình bạn bè

cuộc đời sao mến thương …

2 phản hồi to “Tôi đã gặp lại “chiều hoang vắng trung du” !”

  1. phuongchi12A3-THPT Yen Hoa said

    hi, bai viet cua co that cam dong qua.Cung hon 1 thang ke? tu khi em ra truong, co khoe? khong a?Em thay co vui ve nhu vay em cung thay mung lam.Nhung ma co oi, sao co dien thoai cua co khong lien lac duoc vay a.Em co chuyen muon xin y kien cua co ma khong biet phai lam the nao ca?

    • thaidung1611 said

      Chào em ! Một vài hôm nữa thi rồi ! Chúc em thi tốt và mọi điều may mắn, thuận buồm xuôi gió nhé ! DD của cô đang phải sửa, không gọi được đâu ! Còn điều gì cần em cứ hỏi cô theo số điện thoại nhà : 0435633569 Một lần nữa chúc em mọi sự tốt lành !

Trả lời

 
