Phía trước là chân trời

Khoảng lặng của tôi …!

Posted by thaidung1611 on 11/06/2013

Tôi đã rời võ đài cuộc đời tròn 2 năm 6 tháng. Bỏ lại phía sau những được mất , những hiềm khích bon chen của cuộc đời. Tôi đã làm được như  Nguyễn Công Trứ ( điều mà tôi từng dạy học sinh)

Được mất dương dương người thái thượng

Khen chê phơi phới ngọn đông phong
Và hoàn cảnh của tôi lúc này tuy không có “ca ” có “tửu” và cũng chưa có duyên để “qui chùa”, nhưng “Không Phật, không Tiên, không vướng tục” (Nguyễn Công Trứ). Mục đích lớn nhất và cũng là niềm vui lớn nhất của tôi bây giờ là chăm sóc con cái thật tốt, mong chúng trưởng thành và … vui thú …”điền viên”.

DSC00057 Với 24 m2 nhà tập thể, tôi chẳng thể như Nguyễn Bỉnh Khiêm “Một mai, một cuốc, một cần câu”. Nhưng tôi có cái “Thơ thẩn nào ai vui thú nào”. Không có những cây cảnh đắt tiền, nhưng tôi cũng tạo ra được một khoảng xanh mà tôi gọi là khoảng lặng của tôi, với đủ các loại cây bình dân: một giàn thiên lý, trầu không, kim ngân; các cây hoa ngâu, mẫu đơn, hồng, hoa giấy, loa kền và cả 3 cây hoa đào; chen vào đó là các loại rau muống, mùng tơi, đay,rau bí, su su tía tô , canh giới, hành, rau má…Chúng không có giá tri kinh tế, nhưng lại giúp tôi di dưỡng tinh thần. Sáng sáng chiều chiều tôi tưới cây, bắt sâu, nhổ cỏ; ngầy ngày chứng kiến chúng mơn mởn xanh. Những lúc rảnh dỗi, tôi ngồi hàng giờ giữa bồn bề cây xanh. Tôi nghe thấy tiếng gió thổi nhẹ, tiếng lá lao xao, những chú chim ríu rít chuyền cành…Và đặc biệt, tôi cảm thấy người xưa của tôi đang ở bên tôi, rát gần và rất gần; động viên tôi, cùng tôi đi tiếp chặng đường chông gai phía trước…

DSC00073

Một số người có hỏi tôi rằng: Sao lại về sớm (nghỉ hưu), như thế có thiệt quá không ? Và tôi cũng đã từng đặt câu hỏi cho bản thân rằng :  mình đúng hay sai. Những lúc đó câu thơ của cổ nhân lại vang lên trong đầu tôi:

                                                Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ,
                                                Người khôn, người đến chốn lao xao.

                                                                   (Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Vâng ! Có thể là thiệt, nhưng …

Mỗi người có quan niệm sống, quan niệm về thành công hay hạnh phúc khác nhau. Những suy nghĩ và cách sống của tôi chắc không hợp với các bạn trẻ luôn muốn dấn thân thử thách và khám phá; càng không hợp với những người hãnh tiến đầy tham vọng. Nhưng với tôi, tôi đã tìm được sự bình an trong tâm hồn ( sau tất cả những phong ba bão táp của cuộc đời). Và vì thế, tôi chưa bao giờ thấy hối tiếc về quyết định của mình.Có thể bạn sẽ cho tôi là bao biện, như bạn thử nghĩ mà xem:  Có thể bạn rất giàu có, rất thành đạt trên con đường danh lợi nhưng bạn không tìm được sự bình an, thư thái trong tâm hồn, chắc gì bạn đã là người sung sướng và hạnh phúckhoản lặng

5 phản hồi to “Khoảng lặng của tôi …!”

  1. ruby said

    Em chào cô. Em là học sinh lớp Tn2 khóa 94, cô chỉ dạy chúng em một năm học và gần 1 học kì sau đó cô nghỉ hưu. Quả thật cô nói đúng, tại sao cứ phải bon chen, xô bồ, hay quá tham vọng. Bố của em cũng về hưu sớm như cô nhưng chưa kịp làm xong thủ tục thì lại ngã bệnh. Lúc đó em đã rất ghét những người có chức có quyền ở cty của bố, vì họ tạo áp lực nên bố mới như vậy. Em không hề muốn ghét ai hại ai nhưng cuộc sống quá phức tạp, lại học xa nhà nữa nên đôi khi em cảm thấy mình luôn cô đơn vậy.
    Cảm xúc nó tự đến nên em viết vài dòng tâm sự với cô. Em cảm ơn cô đã đọc những dòng tâm sự em viết ạ.

    • thaidung1611 said

      Cam ơn em còn nhớ tới cô, tin tưởng và chia sẻ cùng cô. Em còn trẻ, con đường phía trước còn dài. Mà cuộc đời lại phức tạp. Cho dù minh không bon chen nhưng cây muốn lặng mad gió chẳng đừng.Thôi thì mịnh cứ sống tốt sao cho cái tâm của mình được thanh thản
      Cho cô gửi lời hỏi thăm bố. Chúc em cùng gia đình luôn vui bình an và hạnh phúc

Trả lời

 
