Phía trước là chân trời

Ng/luận..h/t..

I/ V í d ụ :

( Gọi học sinh đọc sách giáo khoa )

* Đề bàiAnh ( chi) hãy bãy tỏ ý kiến của mình về một hiện tượng được nêu trong bài viết sau đây :

Chia chiếc bánh của mình cho ai

II/ Kh ảo s át v í d

1/ Tìm hiểu đề

_ Luận đề : (Vấn đề NL ) :

Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân dành hết chiếc bánh thời gian của mình cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

_ Luận điểm

+ Nêu hiện tượng

+ Nhận xét đánh và giá hiện tượng

+ Suy nghĩ của bản thân về hiện tượng trên ( Liên hệ mở rộng đối với hiện tượng trên )

_ Phạm vi kiến thức :

Trong đời sống xã hội

_ Thao tác lập luận:

Phân tích, bình luận.( Giải thích,  chứng minh )

–>Kiểu bài :

Nghị luận về một hiện tượng đời sống

2/ Lập dàn ý

a/ Mở bài :

Giới thiệu vấn đề nghị luận:Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân

b/ Thân bài:

*/ Nêu hiện tượng : Tóm tắt lại hiện tượng Nguyễn Hữu Ân

–>Cốt lõi của vấn dề : Tình thương lòng hiếu thảo, vị tha của Ân –> lối sống đẹp của thanh niên ngày

–>Đây là vấn đề cơ bản là một chuẩn mực cao nhất trong nhân cách của mỗi người

*/ Nhận xét và đánh giá về hiện tượng

_ Nhận xét hiện tượng

+ Chỉ ra mặt đúng, mặt tốt của hiện tượng.

+ Nêu rõ nguyên nhân

_  Đánh giá tác động của hiện tượng đó

+ Đối với cộng đồng

+ Đối với thế hệ thanh thiếu niên.

–> Thái độ ca ngợi

_ Suy nghĩ của bản thân về lối sống của thanh niên hiện nay

+ Đại bộ phận thanh niên ngay nay có lối sống đẹp, đã biết dùnng quĩ thời gian của mình một cách hữu ích cho cộng đồng

+ Nhưng còn một bộ phận không nhỏ thanh niên đã dùng quĩ thời gian của mình một cách phí phạm, không lành mạnh, còn chạy theo lối ăn chơi hưởng thụ –> ( thái độ phê phán)

c/ Kết luận

III/ Cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.

*/ Các bước tiến hành ở phần thân bài:

phần này phụ thuộc vào yêu cầu của thao tác.Những vấn đề chung nhất là:

_ Nêu hiện tượng

_ Nhận xét, đánh giá về hiện tượng

+ Nhận xét hiện tượng  :

Phân tích mặt tốt , xấu ( đúng, sai )

Chỉ rõ nguyên nhân

+ Đánh giá hiện tượng :

Nêu rõ tác động, ảnh hưởng của hiện tượng đó đối với xã hội

–    Suy nghĩ của bản thân về vấn đề đó ( Liên hệ mở rộng )

+GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.

IV/ Luyện tập, củng cố

Advertisements

3 phản hồi to “Ng/luận..h/t..”

  1. ”cu moi nam vao ki thi tuyen sinh dai hoc,tai cac thanh pho lon co phong trao tiep suc mua thi” em co suy nghi gi ve hien tuong tren

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: