Phía trước là chân trời

N/luận..ý kiến..

I/ V í d ụ :

( Gọi học sinh đọc sách giáo khoa )

1/ Đề 1 :

Nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai cho rằng :Nhìn chung Văn học Việt Nam phong phú đa dạng; nhưng nếu cần xác định một chủ lưu, một dong chính, quán thông kim cổ, thì đó là văn học yêu nước

( Dẫn theo Trần Văn Giàu tuyển tập, NXB Giáo dục. 2001)

Hãy trình bày suy nghĩ của anh ( chị ) đối với ý kiến trên

2/ Đề 2 :

Bàn về đọc sách, nhất là các tác phẩm văn học lớn, người xưa nói: “Tuổi trẻ đọc sách như ngắm trăng qua kẽ lá, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài

( Dẫn theo Lâm Ngữ Đường, sống đẹp, Nguyễn Lê Hiến dịch NXB Tao đàn, Sài Gòn 1965)

Anh ( chị ) hiểu  ý kiến trên như thế nào

II/ Kh ảo s át v í d

1/ Với đề 1

a/ Tìm hiểu đề

_ Luận đề : (Vấn đề NL ) :

Văn học yêu nước là chủ lưu trong sự đa dạng phong phú của văn học Việt Nam.

_ Luận điểm (Vấn đề NL gồm có các ý )

+ Văn học Việt Nam phong phú đa dạng (ý phụ )

+ Văn học yêu nước là dòng chủ lưu (ý chính )

+ Suy nghĩ của bản thân về nhận định của Đặng Thai Mai

_ Phạm vi kiến thức : Văn học Việt Nam

_ Thao tác lập luận:  Giải thích,  chứng minh, bình luận.(

–> Kiểu bàiTrình bầy suy nghĩ của mình về một ý kiến bàn về văn học

b/ Lập dàn ý

*/ Mở bài :

Giới thiệu vấn đề nghị luận à Dẫn ý kiến của Đặng Thai Mai

*/ Thân bài:

_/ Gải thích nội dung của đề :

+ Các từ thên chốt : Phong phú, đa dạng, chủ lưu, quán thông kim cổ

–> Ý nghĩa của đề : Đặng Thai Mai khẳng định : một trọng những đặc điểm quan trọng của văn học Việt Nam : Văn học yêu nước là chủ lưu trong sự phong phú và đa dạng.

_/ Trình bày suy nghĩ của mình

+ Văn học Việt Nam phong phú đa dạng

Về các bộ phận và trào lưu văn học

Về khuynh hướng sáng tác

Về quan điểm tư duy nghệ thuật

Và lí tưởng thẩm mĩ…

–>nguyên nhân

+ Văn học yêu nước là chủ lưu xuyên suốt lịch sử văn học Việt Nam

Nguyên nhân

Biểu hiện.

+ Suy nghĩ của bản thân về nhận định của Đặng Thai Mai

Đồng tình ( hay phản đối  ý) kiến trên

Đánh giá ảnh hưởng của dòng văn học yêu nước cũng như ý kiến

của Đặng Thai Mai trong việc định hướng nghiên cứu văn học VN

c/ Kết luận

2/ Với đề 2

a/ Tìm hiểu đề

_ Luận đề : (Vấn đề NL ) :

Quá trình tiếp nhận giá trị của sách nói chung, tác phẩm văn học nói riêng phụ thuộc vào đ/ kiện năng lực chủ quan của người đọc

_ Luận điểm (Vấn đề NL gồm có các ý )

+ Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá

+ Lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân

+ Tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài

+ Trình bầy suy nghĩ của mình về một ý kiến trên

_ Phạm vi kiến thức :

Sách và Văn học nói chung

_ Thao tác lập luận:  Giải thích,  chứng minh, bình luận

–>Kiểu bài :  Trình bầy suy nghĩ của mình về một ý kiến bàn về văn học

b/ Lập dàn ý

*/ Mở bài :

Giới thiệu vấn đề nghị luận à Dẫn ý kiến của Lâm Ngữ Đường

*/ Thân bài:

_/ Gải thích nội dung của đề :

+ Các từ thên chốt : Tuổi tre, lớn tuổi, tuổi già, nhìn, ngắm, thưởng

+ Các hình ành : Trăng, nhìn trăng qua kẽ lá, Ngắm trăng ngoài sân, thưởng trăng trên đài

–>Ý nghĩa của đề : Đặng Thai Mai nhấn mạnh : Quá trình tiếp nhận giá trị của sách nói chung, văn học nói riêng luôn gắn với điều kiện và năng lực chủ quan của người đọc

_/ Trình bày suy nghĩ của mình

+ Tuổi tre đọc sách như trăng nhìn qua kẽ lá :

Nguyên nhân

Biểu hiện.

+ Lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân

Nguyên nhân

Biểu hiện.

+ Tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài cao

Nguyên nhân

Biểu hiện.

+ Suy nghĩ của bản thân về nhận định của Đặng Thai Mai

Đồng tình ( hay phản đối  ý) kiến trên

Đánh giá ảnh hưởng của dòng văn học yêu nước cũng như ý kiến

của Đặng Thai Mai trong việc định hướng nghiên cứu văn học VN

c/ Kết luận

III/ Cách làm bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học.

*/ Đề tài nghị luận rất phong phú đa dạng bao : Văn học sử, về lí luận văn học, về tá phẩm văn hoc…

*/ Các bước tiến hành ở phần thân bài: phần này phụ thuộc vào yêu cầu của thao tác.Những vấn đề chung nhất là:

_Giải thích

_ Nêu suy nghĩ về ý kiến đó

+ Ý nghĩa  :

+ Tác dụng của ý kiến đó 😦 đối với đời ssống, đối với văn học, đối với bản thân

@/ GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.

IV/ Luyện tập, củng cố

Advertisements

2 phản hồi to “N/luận..ý kiến..”

  1. Lệ Hoa said

    Bài này mình đang cần, cô giáo mình cũng cho mình đề này. Cảm ơn bạn nha.

  2. NGUYEN94 said

    BAI NAY HAY !

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: