Phía trước là chân trời

_ Các h/thức..

canh8

Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh

I/ Kết cấu của văn bản thuyết minh

1/ Ngữ liệu

2/ Thảo luận

a/ Văn bản “Hội thi nấu cơm ở Đồng Văn”

_ Đối tượng và mục đích thuyết minh của văn bản ?

+ Đối tượng thuyết minh : Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Văn

+ Mục đích : Giới thiệu với người đọc về thời gian và địa điểm và diễn biến cùng ý nghĩa của lễ hội đối với đời sống tinh thần của người lao động vùng đồng bằng bắc bộ

_ Các ý chính tạo thành nội dung thuyết minh ?

+ Thời gian, địa điểm

+ Diễn biến

  • Thi nấu
  • Chấm thi

+ Ý nghĩa

_ Phân tích cách sắp xếp các ý trên và giải thích cơ sơ của cách sắp xếp đố

+ Sắp xếp theo trình tự logic : Giới thiệu với người đọc về thời gian và địa điểm và diễn biến cùng ý nghĩa của lễ hội

+ Sắp xếp theo trình tự thời gian : Phần kể về diễn biến của lễ hội : Thủ tục bắt đầu cuộc thi, diễn biến cuộc thi, chấm thi

b/ Văn bản “Bưởi Phúc Trạch”

_ Đối tượng và mục đích thuyết minh của văn bản ?

+ Đối tượng thuyết minh : Giống bưởi nổi tiếng ở Phúc Trạch Hà Tĩnh

+ Mục đích : Giới thiệu với người đọc về hình dáng, màu sắc, hương vị hấp dẫn và sự bổ dưỡng của nó

_ Các ý chính tạo thành nội dung thuyết minh ?

+ Hình dáng

+ Hương vị đặc sắc

+ Sự hấp dẫn và bổ dưỡng

+ Danh tiếng của bưởi

_ Phân tích cách sắp xếp các ý trên và giải thích cơ sơ của cách sắp xếp đố

+ Sắp xếp theo trình tự không gian : từ ngoài vào trong (ý thứ nhất và ý thứ 2 )

+ Sắp xếp theo trình tự logic : Các phương diện khác nhau của quả bưởi (hình dáng, màu sắc, hương vị và sự bổ dưỡng

Theo quan hệ nhân quả : ý 1,2 với ý 3,4; giữa ý 3 và ý 4

3/ Kết luận

Nêu các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh ?

Ghi nhớ SGK

Khi viết văn bản thuyết minh, có thể lựa chọn nhiều hình thức kết câu khác nhau :

_ Theo trình tự thời gian : trình bày sự vật theo quá trình hình thành, vận động và phát triển

_ Theo trình tự không gian : trình bày sự vật theo tổ chức vốn có của nó (bên trên bên dưới, bên ngoài bên trong hoặc theo trình tự quan sát )

_ Theo trình tự logic : trình bày sự vật theo các mối quan hệ khác nhau (nguyên nhân – kết quả; chung – riêng, liệt kê các mặt, các phương diện,… )

_ Theo trình tự hỗn hợp : trình bày sự vật với sự kết hợp nhiều trình tự khác nhau.

II/ Luyện tập

1/Thuyết minh bài Tỏ lòng, anh chị chọn hình thức kết cấu nào ?

_ Giới thiệu chung về bài thơ : Tác giả, thể loại, nội dung chính…

Thuyết minh giá trị nội dung của bài thơ : hào khí, sức mạnh của quân đội thời Trần, chí làm trai theo tinh thần nho giáo (lập công, lập danh )

_ Thuyết minh giá trị nghệ thuật của bài thơ : sự cô đọng đạt tới độ sú tích cao; nhấn mạnh tính kì vĩ về thời gian, không gian và con người

2/ Thuyết minh một di tích thẳng cảnh ?

_ Vị trí, quang cảnh, sự tích, sức hấp dẫn và giá trị của đối tượng thuyết minh để người đọc có thể hình dung được rõ

_ Có thể kết hợp thuyết minh theo trình tự không gian, thời gian và trình tự logi một cách linh hoạt

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: