Phía trước là chân trời

_ Bài viết số 2

071210thacnuoctn3

A/ Đề bài :

Từ tác phẩm Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương và Thương vợ của Tú Xương, anh (chị ) có suy nghĩ gì về thân phận người phụ nữ trong xã hội xưa

B/ Phân tích đề

_ Luận đề : Thân phân người phụ nữ qua 2 bài thơ…

_ Luận điểm :

+ Nêu suy nghĩ của bản thân về thân phận người phụ nữ xưa

+ Phân tích và chứng minh làm sáng tỏ suy nghĩ trên

+ Liên hệ với người phụ nữ ngày nay

C/ Dàn bài đại cương :

I/ Mở bài :

_ Thân phận người phụ nữ là đề tài quen thuộc của văn học dân tộc.

_ Mảng đề tài đầy cảm hứng nhân văn này đã làm nên giá trị của nền văn học nói chung, gương mặt của các tác giả nói riêng, mà tiêu biểu là Hồ Xuân Hương với Tự tình 2 và Tú Xương với Thương vợ.

II/ Thân bài :

1/ Nêu suy nghĩ của mình về thân phận người phụ nữ xưa qua 2 bài thơ

Họ có đây đủ điều kiện và xứng đáng được hưởng hạnh phúc, nhưng trong xã hội phong kiến, cuộc đời của họ chỉ là những buồn tủi bất hạnh và đắng cay

2/ Phân tích và chứng minh làm sáng tỏ suy nghĩ trên

a/ Phân tích  : ( Vì sao người phụ nữ trong xã hội xưa lại có thân phận như vậy ? )

_ Do quan niện trong nam khinh nữ của xã hội phong kiến

_ Do điều kiện kinh tế…

b/ Chứng minh cho suy nghĩ của mình qua 2 tác phẩm :

*/ Họ có thể có hoàn cảnh xuất thân khác nhau, nhưng đều là những người có phẩm chất tốt đẹp, có đầy đủ điều kiện để hưởng hạnh phúc

*/ Nhưng trong xã hội phong kiến thối nát, họ chỉ là người thấp cổ bé họng, không làm chủ được cuộc đời của mình

_*/Tình yêu, hôn nhân là chuyện hệ trọng cả đời, nhưng lại do cha mẹ sắp đặt. Nên cuộc đời họ lênh đênh như chiếc bách giữa dòng

_ May mắn gặp bến trong, họ có một tấm chồng, một gia đình tử tế. Những tưởng ssẽ có hạnh phúc trọn vẹn. Nhưng hỡi ôi ! Thân cò tnân vạc nhỏ bé mong manh ấy phải tất tả ngược xuôi thay chồng gánh vác giang sơn “quanh năm…với một chồng”.

+ Để có miếng cơm manh áo cho chồng con họ đã phải “Lăn lội…đò đông”

+ Số phận đưa đẩy họ hết khổ cực này đến khổ cức khác nhưng vì chồng vì con, vì cái hạnh phúc nhỏ nhoi mong manh ấy họ đành phải chấp nhận, ngậm đắng nuốt cay “Âu đành phận” “dám quản công”

_ Còn nếu họ không may mắn, đậu nhầm vào bên đục thì cuộc đời của học là một chuỗi bi kịch đắng cay

+ Có tài năng, có nhan sắc nhưng không làm chủ được cuộc đời mình, nên họ sao có thể hạnh phúc khi tình yêu lỡ dở “Trơ cái hồng nhan… nước non”

+ Thậm chi họ còn bị sa vào cảnh lẽ mọn : “Mảnh tỉnh san sẻ tí con con”. Đâu là vợ chồng tâm đầu ý hợp, đầu gốii tay ấp. Thật xót xa thay họ phải chia sẻ cả cái không thể chia sẻ.

+ Trong tình cảnh ấy, họ sẽ là vợ, là thiếp, hay là nàng hầu con ở trong nhà ? Thật khó mà xác định được vị trí của họ. Chỉ biết rằng số phận của họ thật đau đớn ê chề.

+ Nhiều lúc họ muồn quên tất cả nhưng cứ “Say lại tỉnh”cái cảnh chồng chung “Năm thì mười họa hay chăng chớ”, càng khơi dậy khát khao hạnh phúc gia đình

+ Và sự khát khao ấy mạnh mẽ, mãnh liệt đến mức họ muốn nổi loạn, muốn thay đổi cuộc sống “Xiên ngang …đá mấy hòn”

+ Nhưng đấy mới chỉ là mong muốn, mới chỉ là cuộc nổi loạn trong tâm tưởng. Thực tế họ có thể làm được gì khi mà cả xã hội phong kiến cùng hệ thống lễ giáo của nó ra sức chà đạp một cách tàn nhẫn không thương tiếc. Và vì thế cuộc đời họ, thân phận của họ khó lòng thoát ra khỏi những bi kịch đắng cay “Mảnh tình san sẻ tí con con”. Họ đã cố gắng vượt ra khỏi số phận bi kịch. Nhưng rốt cuộc họ vẫn bất lực không sao thoát ra được.

+ Họ có sức mạnh, có ý chí nghị lực để vượt ra khỏi hoàn cảnh. Nhưng trong cuộc thoát thân ấy họ còn co đơn quá và vì thệ họ đã thất bại

+ Chỉ khi họ biết đoàn kết, biết đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng họ mới có thể thay đổi được số phận, làm chủ được cuộc đời…

3/ liên hệ với phụ nữ ngày nay :

*/ Phụ nữ nói chung :

Hoàn cảnh mới, điều kiện mới–>cuộc đời mới…

_ Kế thừa …

_ Phát huy…

*/ Bản thân

–>chốt lại vấn đề

III/ Kết luận …

Advertisements

16 phản hồi to “_ Bài viết số 2”

  1. Em chào cô!
    Cô ơi, em muốn hỏi cô về một đề văn được không ạ? ^^ Em thấy đề này “khoai khoai”, vì có vài chỗ em chưa hiểu lắm…

    Đề thế này cô ạ:
    Đánh giá về tác phẩm “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ, có ý kiến cho rằng:”Bài thơ mang dáng vẻ một lời tuyên ngôn nhưng thực sự chính là bản tự tổng kết cả cuộc đời mình của Nguyễn Công Trứ”.
    Em có đồng tình với ý kiến trên không? Hãy giải thích và chứng minh.

    Trông đề ra, em chưa nắm rõ được thế nào là “lời tuyên ngôn”, bản tự tổng kết cuộc đời” là gì? Vì vậy mà khi làm bài, em thấy không được ổn lắm ==!~
    Em nghĩ là nên đồng ý với ý kiến trên. Rồi từ dẫn chứng trong bài mà chứng minh ý kiến này. Liệu em làm như vậy đã đúng chưa cô?
    Vấn đề của em là vậy cô à ^^! Mong cô giải đáp cho…
    Em cám ơn cô nhiều!

    • thaidung1611 said

      Chào bạn thân mến
      Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ
      Theo tôi thì hướng đi của bạn là ổn đấy. Tất nhiên là bạn có thể đồng tình (hoặc phản đối), miễn là bạn thuyết phục được người đọc tin vào ý kiến của mình
      Vấn đề là ở chỗ, bạn cần nắm chắc những từ ngữ then chốt như “lời tuyên ngôn”, “bản tự tổng kết”. Bạn có thể tra từ điển tiếng Việt, để từ đó liên hệ trở lại với câu trích dẫn xem nghĩa cụ thể trong văn cảnh này là gì ? Bạn cũng cần phải lí giải vì sao “bài thơ mang dáng vẻ một lời tuyên ngôn” và biểu hiện của nó như thế nào ? (nếu quan niệm lời tuyên ngôn là lời phát biểu, lời bày tỏ về một quan niệm sống thì đó là quan điểm sống như thế nào, nó được nhất quán từ đầu đến cuối ra sao ? Ý này chỉ đi lướt thôi. Còn ý chính là “vì sao bài thơ thực sự là bản tổng kết cuộc đời mình của Nguyễn Công Trứ”( thời điểm sáng tác bài thơ : Khi tác giả đã cáo quan, có dịp nhìn lại toàn bộ cuộc đời mình; nội dung bài thơ điểm đến tất cả những mốc, những giai đoạn trong cuộc đời tác giả; Tác phẩm cũng là lời tổng kết cho một quan niện sống nhất quán “Nghĩa vua tôi cho vẹn đạo sơ chung” nhưng vẫn “ngất ngưởng”, v..v và v..v..
      Trên đây chỉ là ý nhỏ trao đổi cùng bạn, mong rằng nó sẽ giúp bạn được phần nào. Chúc bạn tìm ra được hệ thống luận điểm, luận cứ hợp lí thuyết phục cho ý kiến của mình

      • Nhận được hồi âm của cô,em vui lắm! ^^
        Vậy là bài làm của làm đã thực sự ổn, nhờ có cô.Cám ơn cô nhiều lắm!…

  2. mai said

    cam on nhe

    moh da co y de viet rui hj

  3. lonely said

    the co oj?
    ko co dan bai nao chi tiet hon ha? co

    • quỳnh anh said

      I- PHÂN TÍCH ĐỀ
      Nội dung: hình ảnh, nét đẹp của người phụ nữ xưa qua 2 bài thơ ” Tự tình 2″ của Hồ Xuân Hương và Thương Vợ của Tú Xương.
      Thao tác: phân tích, nêu cảm nghĩ
      Phạm vi dẫn chứng: trong thơ của Hồ Xuân Hương đặc biệt là bài Tự tình 2 và bài thơ Thương Vợ của Tú Xương và liên hệ một số bài thơ khác nói về phụ nữ như bài ” Văn tế Trương Quỳnh Như”,…
      II- LẬP DÀN Ý
      MB: giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm.
      TB:
      -Khái quát hình ảnh người phụ nữ xưa qua 2 bài thơ.
      + người phụ nữ có cuộc sống vất vả:
      . sự cô đơn, lẻ loi. ( tự tinh 2)
      .sự khổ nhọc, lo toan cho gia đình. ( thương vợ)
      -Nêu những phẩm chất tốt đẹp:
      + luôn khát khao cuộc sống hạnh phúc. ( tự tình 2)
      + đức hi sinh, chịu thương, chịu khó. ( thương vợ)
      – Điểm nhìn ủa 2 tác giả về người phụ nữ xưa.
      – So sánh hình ảnh của người phụ nữ với những tác phẩm văn học khác nói về phụ nữ.
      KB: Vẻ đẹp phẩm chất của người phụ nữ xưa và nay.

  4. NGUYỄN UYÊN said

    cô ơi cô giúp e đề này với ạ: “thơ trước hết là cuộc đời sau mới là nthuat” cm qua tự tình II

  5. NGUYỄN UYÊN said

    vâng

  6. NGUYỄN UYÊN said

    nếu có thể thì cô làm trong tuần này đk k?

    • thaidung1611 said

      ok

    • thaidung1611 said

      Bạn thân mến !
      Vì thời gian không nhiều nên mình chỉ có thể gợi ý cho bạn được ngường hướng triển khai các hệ thống ý như thế nay thôi. Trên cơ sở đó bạn phát triển thêm luận cứ luận chứng nhé. Hoặc nếu có chỗ nào chưa thỏa đáng bạn cứ điều chỉnh nhé. Mình cũng gửi bạn đương link bài viết của học sinh đoạt giai, bạn tham khảo nhénull
      ĐỀ BÀI :
      Bình luận ý kiến của Bêlinxki: “Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật”
      A/ MỞ BÀI : (vào đề trực tiếp)
      Bàn về chức năng, nhiện vụ của thơ ca, Bêlinxki cho rằng : “Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật”
      B/ THÂN BÀI :
      I/ Giải thích nội dung của đề
      _ “Thơ trước hết là cuộc đời” Thơ ca bắt nguồn từ cuộc sống, gắn bó, phản ánh cuộc sống
      _ “…sau là nghệ thuật” Thơ ca phải là cái hay cái đẹp
      Bằng cách dùng 2 mệnh đề “…trước…sau…”, nhà phê bình Bêlinxki đã xác định vị trí của thơ ca trong mối quan hệ với cuộc đời và nghệ thuật. Nếu cuộc đời là yếu tố cần thì nghệ thuật là yếu tố đủ của thơ ca. Nếu cuộc đời là hình hài thì nghệ thuật chính là tinh thần bay bổng của thi ca
      II/ Nhận xét đánh giá
      1/ Bày tỏ suy nghĩ (quan điểm ) của mình
      _ Cuộc sống là sự khởi đầu và cũng là cái đích đi tới của nghệ thuật trong đó có thơ ca
      _ Nhà văn hiện thực Nga nổi tiếng M.Gorki đã từng nói: “Văn học là nhân học”.
      _ Nhà văn Balzac đã từng viết:
      “Nhà văn là thư kí trung thành của thời đại, tác phẩm của anh là tấm gương xê dịch trên quãng đường đời”.
      _ Nam Cao, cây bút xuất sắc của trào lưu văn học hiện thực phê phán cho rằng: “Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối. Nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than”.…
      _ Vâng, cho dù hiện thực cuộc sống có là ánh trăng thanh gió mát với mối tình thơ mộng hay một kiếp sống lầm than thì “Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật”. Thơ ca phải từ cuộc đời mà nở hoa và phải trở về cuộc đời mà kết trái
      2/ Phân tích chứng minh “thơ trước hết là cuộc đời sau mới là nghệ thuật”
      a/ “Thơ trước hết là cuộc đời”
      */Từ thuở xa xưa, thơ ca bắt nguồn từ cuộc sống
      _ Trong thơ bao giờ cũng chứa đựng bóng hình cuộc sống, bóng hình con người.
      ( dẫn chứng : ..)
      _ Thơ ca là nơi con người gửi gắm tâm tình, mơ ước, khát vọng, những băn khoăn, rạo rực, ưu tư.
      ( dẫn chứng : ..)
      */ Cuộc sống bao giờ cũng là nguồn cảm hứng bất tận của thi ca
      ( dẫn chứng : ..)
      Cũng như các loại hình nghệ thuật khác, thơ ca không thể tách khỏi cuộc đời. Nó phải bén rễ vào cuộc đời, hút nhựa sống để đâm hoa kết trái
      */ Hơn nữa thơ là tiếng lòng của thi sĩ được cất lên từ những cung bậc tình cảm trong những trạng thái cảm xúc khác nhau, thông qua những vần điệu, âm thanh tuân theo các quy luật nhất định.
      + Những tiếng lòng ấy,những trạng thái cảm xúc ấy không phải suy tư trong tình trạng trống không( không phải là kiểu khoắng tay trong thùng rỗng). Mà suy nghĩ bằng chất liệu đời sống đương thời, bằng kiến thức truyền miệng, sách vở…(dẫn chứng…)
      + Trong văn học nói chung, thơ ca nói riêng, nếu chất liệu để tư duy là ngôn ngữ, thì bản thân ngôn ngữ luôn luôn mang thông tin về hiện tại, cả lối tư duy… Nên kết quả là sản phẩm của nó đều mang dấu ấn hiện thực của một thời đại nhất định. ( dẫn chứng…)
      Bởi vậy gắn bó và phản ảnh hiện thực là bản tính tự nhiên của văn học trong đó có thơ ca.
      Thơ ca và cuộc đời là những vòng tròn đồng tâm với nhau. Tâm của nó chính là cuộc sống của con người, tự thân nó không thể xa rời hiện thực đời sống.
      2/ Nhưng thơ lại là nghệ thuật, lại là cái đẹp , Thơ trước hết là cuộc đời” nhưng “sau là nghệ thuật”
      */ _ Phản ánh hiện thực của thơ ca (cũng như văn chương) không đơn giản là sự ghi chép (copy) mà nó là một hoạt động sáng tạo để cho ra đời tác phẩm nghệ thuật mới lạ.
      ( dẫn chứng)
      */ Nghệ thuật là yếu tố không thể thiếu của thơ ca
      + Bêlinxki, thật có lý khi ông cho rằng “Thơ trước hết là cuộc đời” nhưng “sau là nghệ thuật”. Cuộc đời là yếu tố quan trọng ( yếu tố cần) , còn nghệ thuật chính là yếu tố đủ làm nên thi ca. Thiếu nghệ thuật, thơ chỉ còn là hòn ngọc thô không mài không giũa, (không thể khơi dậy trong trái tim con người những rung động sâu xa).
      (Dẫn chứng)
      + Người ta không chỉ yêu thơ vì thơ là tiếng nói từ cuộc sống được cất lên bằng tâm hồn, mà còn vì những câu thơ mượt mà, có khả năng đánh thức các tri giác, cảm xúc thẩm mỹ.
       Một tác phẩm thơ ca có giá trị nghệ thuật đích thực phải mang tầm cỡ và sứ mệnh lớn lao. Nó vượt qua mọi bờ cõi và giới hạn. “Nó chứa đụng được một cái gì lớn lao mạnh mẽ, vừa đau đớn vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình… Nó làm cho người gần người hơn” ( Nam Cao )
      */ Nghệ thuật của thơ ca có được phụ thuộc vào tài năng, quan niệm thẩm mỹ và sự thăng hoa cảm xúc của người nghệ sĩ.
      + Nhà thơ là người luôn trăn trở, day dứt với cuộc đời, sống hết mình và luôn giao cảm với đời bằng tất cả các giác quan, ( Nhà thơ phải đứng giữa cuộc đời, mở hồn ra đón những vang động của cuộc đời)
      + Người nghệ sĩ phải biết chắt lọc những chất liệu tinh túy nhất của cuộc đời để tạo ra những vẫn thơ hay làm rung động lòng người đọc ( Người nghệ sĩ phải khơi được những nguồn chưa ai khơi)
      + Thơ ca gắn liền với cảm xúc. Nhà thơ không thể hiện cuộc đời qua những tình huống, qua những sự kiện như các nhà văn. Nhà thơ giãi bày bằng cảm xúc, bằng ngôn ngữ thi ca, bằng cả “khoảng trắng giữa các ngôn từ, nên nhà thơ phải biết gọt giũa tài năng, cuả mình, phải biết sang tạo những gì chưa có
      Nếu thơ là cánh diều, thì cuộc đời chính là hình hài sắc vóc còn nghệ thuật là làn gió nâng cánh diều bay bổng trên bầu trời cao rộng, nâng cảm xúc đến mức thăng hoa.
      III/ Nhấn mạnh vấn đề
      _ Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật”. Ý kiến của Bêlinxki cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị ! đến với thơ nghĩa là ta đến với cuộc đời qua lăng kính nghệ thuật của nhà thơ.
      _ Thơ là nghệ thuật, là cái hay cái đẹp nên nó cũng khơi dậy trong lòng ta muôn vàn cung bậc tình cảm, cảm xúc
      _ Thơ ca đích thực khơi dậy trong con người những cảm xúc thẩm mĩ tuyệt đẹp, “thanh lọc” tâm hồn con người, chắp cánh cho con người bay tới những ước mơ, khát vọng. Có những lúc thơ ca biến thành vũ khí độc đáo giúp con người đấu tranh với cái ác để bảo vệ chính nghĩa và cái đẹp của cuộc đời
      _ Thí sĩ không thể làm thơ nếu không yêu cuộc đời, gọt gũa tài năng…
      C/ KẾT LUẬN : …

  7. NGUYỄN UYÊN said

    e cám ơn cô n’

  8. […] Đã gửi ngày 2015/10/12 lúc 23:19 […]

  9. NGUYỄN UYÊN said

    dạo này đẻ chuẩn bị cho kì thi tháng. e có đè bài này mà k biết lm tn cho hay. mong cô giúp e vs ạ
    ” thu điếu mang 1 vẻ đẹp cổ điển” bằng kt đã hk hãy lm rõ ý kiến trên

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: