Phía trước là chân trời

* Lớp 11

HOA VÀ SƯƠNGVào phủ chúa

Tự tình2

Thu điếu

Thương vợ

Bài ca ngất ngưởng

Sa hành đoản ca

Lẽ ghét thương

Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Chiếu cầu hiền

Khái quát VHVN XX đến 8/1945

Hai đứa trẻ

Chữ người tử tù

Hạnh phúc của một tang gia

Chí Phèo

Xuất dương lưu biệt

Hầu trời

Vội vàng

Tràng giang

Đây thôn Vĩ Dạ

Từ ấy

Chiều tối

Tôi yêu em

Người trong bao

Người cầm quyền khôi phục uy quyền

Về luân lí xã hội ở nước ta

Ba cống hiến của Mác

Một thời đại trong thi ca

Advertisements

3 phản hồi to “* Lớp 11”

  1. Shizuka said

    _Cô ơi cô có thể lập dàn bài chi tiết cho đề bài là chỉ ra vẻ đẹp cổ điển & hiện đại của bài Mộ cho em đc k ạ? Nếu đề ra liên quan đến ptích bài Mộ thì có phải chỉ ra điểm chưa đc của bản dịch thơ không ạ? Nếu có thì phải cho vào phần nào của bài văn hả cô?

    _Tác gia Xuân Diệu sách cơ bản k học mà chỉ có vài điểm sơ lược thì liệu có thi vào câu 2 điểm không ạ? K đúng k cô? Em thấy cái cấu trúc thi đại học môn văn trên mạng, họ nói là của Bộ, thì không có tác gia Xuân Diệu ở phần 2điểm nhưng cái cấu trúc ý lại không có Tây Tiến trong phần chung nên em sợ là k đúng.

    _Cuộc đời của HCM thì phải nêu những nét chính nào hay là nêu y nguyên như trong sgk nâng cao ạ? Nếu hỏi sự nghiệp văn học của HCM thì có phải nêu cả 3 phần quan điểm, sáng tác VHọc & phong cách nghệ thuật như ở sgk nâng cao k hay chỉ nêu phần sáng tác văn học thôi hả cô? Mà phần sáng tác văn học thì chỉ cần nêu các tác phẩm tiêu biểu trong 3 mảng văn chính luận; truyện, ký & thơ hay phải nêu cả đặc điểm của từng mảng đó ạ?

    _Nếu câu 5 điểm rơi vào Tràng Giang/Từ ấy/Đây thôn Vĩ Dạ thì liệu người ra đề có hỏi phân tích riêng lẻ một đoạn nào đó trong bài thơ không cô?:-ss Em thấy Tràng Giang với Đây thôn Vĩ Dạ trong những đề đại học trước đây nếu ra 1 đoạn thì toàn là so sánh với 1 đoạn trong bài thơ khác, có 1 lần ra riêng về bài Tràng Giang thì là phân tích cả bài. Nhưng em sợ ra phân tích riêng 1 đoạn trong 3 bài thơ ấy thì em lại rất kém khai triển ý cho dài ra:(

    _Nếu đề bài là so sánh 2 đoạn thơ thì dàn bài chung là gì hả cô? Phân tích riêng từng đoạn rồi viết một đoạn văn chỉ ra cái chung, cái riêng hay là phải lồng phân tích cùng lúc cả 2 đoạn thơ ạ?

    _Cuối cùng là nếu đề bài là Xuân Diệu là nhà thơ của tình yêu, của mxuân & tuổi trẻ. Hãy phân tích bài Vội vàng để làm sáng rõ điều trên thì phải làm như thế nào ạ? Phải xuất phát từ điểm nhìn của tác giả & nói lên là Xuân Diệu như đang ntnào qua các câu thơ đúng k ạ? Nếu như thế thì phải tách đoạn thế nào ạ? Hay là phải chẻ vụn câu nhận định ạ?:-ss

    Mong cô sẽ giải đáp giúp em những khúc mắc kia. Em sợ quá cô ơi!~ =((
    Em cám ơn cô ạ! 🙂

    • thaidung1611 said

      Chào em !
      */ Vẹp cổ điển và hiện đại của bài Mộ, cách đơn giản nhất mà lại đỡ bị trùng lặp là em phân tích toàn bộ bài thơ theo bố cục. Sau đó em chốt lại bằng việc chỉ ra các biểu hiện của vẻ đẹp cổ điển và hiện đại(không cần phân tích). Còn trình độ cao hơn là em đi phân tích theo kết cấu của đề. Nghĩa là phân thân bài em phải có ít nhất là 3 luận điểm :
      (1/ Vẻ đẹp cổ điểm :được thể hiện qua
      _ Văn tự, thể loại
      _ Đề tài, chủ đề:vịnh cảnh
      _ Bút pháp nghệ thuật mang đậm phong vị Đường thi : Tả cảnh ngụ tình, lấy động gợi tĩnh, lấy điểm vẽ diện, lấy sáng gợi tối(vẽ mây để nẩy trăng)
      2/ Vẻ đẹp hiện đại
      _ Đề tài, chủ đề : Thơ tù qua đó thể hiện ý chí khát vọng của người cộng sản Hồ Chí Minh
      _ Sự vận của hình tượng thơ cũng như tư tưởng cảm xúc của nhân vật trữ tình : từ bóng tối đến ánh sáng, từ lạnh lẽo cô đơn đến móng ấm, từ buồn đến vui…
      3/ Chốt lại vấn đề
      _ Sở dĩ bài thơ lung linh 2 vẻ đẹp tưởng chừng như trái ngược đó bởi nó được viết ra nhà thơ cộng sản Hồ Chí Minh (trong con người tác giả cũng thấm đẫm 2 vẻ đepk này)
      _ Nhấn manh hiệu quả thẩm mĩ của nó (sự kết hợp hài hòa của 2 vẻ đẹp trong 1 chỉnh thể…)
      Còn phần hạn chế của bản dịch, em chỉ lồng vào từng phần khi em cảm nhận đánh giá cái hây cái đẹp của từ ngữ hình ảnh thơ thôi (không cần quá nặng nề về vấn đề này nhưng làm sao cho người đọc thấy em rất hiểu về nó)
      */ Về phần tác giả
      _ Tác giả nào cũng phải học, nhưng sẽ đặc biệt chú ý hơn đến những tác gia có tiết dạy riêng , dạy kĩ về cuộc đời sự nghiệp và đặc điểm phong cách. Đặc biệt chú ý hơn đến những tác giả tác phẩm có chung ở cả 2 ban
      _ Khi hỏi vê một tác giả nào đó, em cầm chú ý đáp ứng được hệ thống ý sau:
      + Tiểu sử (Năm sinh – mất, cha mẹ, quê quán, thành phần xuất thân, điểm một cách ngắn gọn những mốc rất quan trong có ảnh hưởng đến sự nghiệp văn chương của tác giả đó(nhớ là mốc rất quan trọng thôi, đừng tham lam)
      + Sự nghiêp : Kể tên 1 số tác phẩm tiêu biểu (ít nhất là chính xác 3 hoặc 3 tác phẩm; Nêu tóm tắt quan điểm nghệ thuật và đặc điểm phong cách
      + Vị trí vai trò của tác gia đó đối với nền văn học đân tộc và thế giới
      (Khi trả lời phần này em cũng rất cần chú ý đến dung lượng kiến thức cũng như số điểm dành cho câu hỏi để có thể trả lời ở mức độ nông hay sâu, nhiều hay ít thời gian
      */ Còn về câu 5 điểm
      Đề thi đại học cao hơn đề thi tốt nghiệp một chút, nên thường đòi hỏi sự so sánh, hay khái quát
      _ Nếu đề yêu câu phân tích, hay cảm nhận một bài thơ nào đó thì đơn giản rồi, em có thể tham khảo các bài giàng của cô là có vẻ ok đấy
      _ Nếu đề yêu cầu phân tích 1 đoạn trong bài thì em luôn nhớ phài luôn đặt đoạn thơ đó trong chỉnh thể của nó (Ví dụ đoạn thơ mà đề yêu câu nằm ở giữa bài thì bạn cần chú ý triển khai hệ thống ý như sau : Vài nết về tác giả , xuất xứ chủ đề tác phẩm, khái quát ý của đoạn thơ trên, tiếp đên là bắt vào phân tích cảm nhận đoạn thơ mà đề yêu câu; cuối cung bạn khai quát ý của đoạn thơ cuối để tháy được rằng đoạn thơ mà đề yêu cầu luôn thống nhất hài hòa với chỉnh thể và nó góp phần không nhỏ cho hiệu quả thẩm mĩ cũng như ý đồ nghệ thuật của tác giả. Tương tự như vậy đối với trường hợp đoạn thơ ở đầu hoạc ở cuối tác phẩm
      _ Nếu là đề khái quát(ví dụ khái quát về số phận con người của văn học 45 – XX) thì em chi nên phân tích và cảm nhận trên những điểm chung nhất thôi (ví dụ: Họ đều là những người dân lao động lương thiện có đầy đủ điều kiện và xứng đáng có một cuộc sông tốt đẹp hạnh phúc; Họ đều bị bóc lột, bị chà đạp thâm tệ; Không chấp nhận số phận, họ đã dám vùng lên để thay đổi cuộc đời.==> só phận của họ vận động từ bóng tối đến ánh sáng ………
      _ Nếu là đề so sánh, cách đơn giản nhất là em đi phân tích ,cảm nhận từng đối tượng một; rồi sau đó chỉ ra điểm giống điểm khác của các đối tượng. Cuối cùng em đi đánh giá cái sự giống và khác ấy đem lại điều gì cho người đọc cũng như nền văn học dân tộc (ví dụ như sự phong phú đa dạng, các cung bậc cảm xúc khác nhau cho nguwowid thưởng thức chẳng hạn……..)
      */ Với đề đề bài Xuân Diệu là nhà thơ của tình yêu, của mxuân & tuổi trẻ. Hãy phân tích bài Vội vàng để làm sáng rõ điều trên
      _ Tình yêu, mùa xuân, tuổi trẻ là những thuộc tính kết tinh hài hào và cao độ trong con người Xuân Diệu, nên ta không cần tách nó ra
      _ Với đề này em nên triển khai
      + Quan niệm của người xưa, của thơ xưa về tình yêu về thời gian
      + Quan niêm của các nhà thơ mới đặc biệt là Xuân Diệu về tình yêu và sự trôi chảy của thời gian
      + Cảm nhận những điểm mới của Xuân Diệu về tình yêu về mùa xuân và tuổi trẻ qua tác phẩm (tình yêu cuộc sống trần thế; phát hiện ra mâu thuẫn:thời gian trôi chảy mà đời người thì có hạn vì thế nuối tiếc tuổi trẻ và mùa xuân của cuộc đời; Để rồi nhà thơ tìm ra lối thoát chho mình là khát khao sốngcao đọ từng giây từng phút giữa tuổi trẻ tình yêu và mùa xuân của cuộc đời
      + Cảm nhận của riêng em trước vấn đề của Xuân Diệu
      Trên đây chỉ là một vài gợi ý vội vàng, có thể chưa hoàn toàn thỏa mãn được yêu cầu của em. Điều cốt yêu là em phải bình tĩnh thoải mãi đừng tạo áp lực cho mình. Cô tin là em sẽ thành công

      • Shizuka said

        K đâu cô ơi, gợi ý của cô giúp em định hướng được rất nhiều:D Em cám ơn cô nhiều lắm! 😡

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: