Phía trước là chân trời

_ Ca dao t/thân

Ca dao than thân

@/ Kết quả cần đạt

@/ Nội dung và tiến trình lên lớp

A/  Tiểu dẫn

Phần tiểu dẫn, sách giáo khoa trình bày những vấn đề gì ?

 1/ Khái niệm :

_ Là những bài hát dân gian

_ Là một thể thơ dân gian

  2/ Nội dung : Diễn tả đời sống tâm tư tình cảm của nhân dân trong các mối quan hệ

 3/ Phân loại     

_ Tiếng hát than thân

_ Tiếng hát tình nghĩa

_ Những bài ca hài hước

 4/Hình thức nghệ thuật

 _ Có đặc trưng riêng về thể thơ, kết cấu, ngôn ngữ

_ Có sự lặp lại các hình ảnh, các chi tiết có giá trị nghệ thuật và lối diễn đạt bằng một số  công thức in đậm sắc thái dân gian

5/ Giá trị của ca dao : Những hòn ngọc quí

B/  Văn bản

I/ Chùm ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa

@ Đọc – Hiểu

1 / bài 1 và 2

Gọi học sinh đọc – Sửa lỗi

Cảm nhận chung của em là gì khi tiếp xúc với hai bài ca dao trên ?

         Cả hai bài ca dao trên có phần giống nhau về nội dung và cách diễn đạt

a/ Điểm giống :

Hai bài ca dao trên giống nhau ở điểm nào ?

_ Hình thức nghệ thuật

+ Đều được mở đầu bằng “ Thân em…” và tiếp theo là một sự vật có trong cuộc sống đời thường (tấm lụa đào, củ ấu gai )

_ Đều sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh : So sánh thân em với một sự vật trong đời sống thường nhật.

Vậy “thân em như…” là lời than của ai ? Do đâu mà em biết được điều đó ?

_ Nội dung :

+  Đây là lời than của những cô gái

+ Cụm từ phiếm chỉ “ thân em như …” được lặp đi lặp lại trong ca dao nên vừa mang ý nghĩa xác định vừa mang ý nghĩa khái quát cao để nói về một loại người khổ nhục nhất, thấp bé nhất trong xã hội, đó là người phụ nữ.

“ Thân em như …” là tiếng than của người phụ nữ. Họ than về cái gì ?

        èHọ than về tình cảnh cay đắng: Bị tước đoạt quyền tự do, quyền làm chủ cuộc đời                                                                                                                                                      Vậy theo em, ai là thủ phạm gây ra nỗi đau khổ và sự bất hạnh của người phụ nữ ? Nam giới, gia đình hay xã hội phong kiến ?

Qua tiếng than của họ em thấy được điều gì về hoàn cảnh xã hội mà họ sống ?

+ Thủ phạm gây ra nỗi đau khổ và sự bất hạnh cho người phụ nữ không ai khác chính là xã hội phong kiến bất công.

Qua những tiếng than cất lên từ hàng triệu cuộc đời, trong hàng nghìn năm của chế độ phong kiến, ta hiểu được thực trạng của xã hội ấy : àXã hội bất công, quyền sống của người phụ nữ, đặc biệt là quyền tự quyết định cuộc đời mình hoàn toàn bị phủ nhận. Đó chính là nguồn gốc của mọi đau khổ mọi cảnh đời ngang trái mà họ phải chịu đựng.

Trong sự giống nhau nói trên thì mỗi câu ca dao lại có những điểm khác biệt. Và chính nét riêng ấy đem lại hứng thú cho người thưởng thức.

Vậy hai bài ca dao trên khác nhau ở những điểm nào ?

b/ Điểm khác: ở hình ảnh so sánh

Trong từng hình ảnh so sánh, nó lại có nét riêng để tô đậm và làm phong phú nét chung ở trên

*/ Ở bài 1, tấm lụa đào gợi lên cho em điều gì ?

+ Tấm lụa đào gợi ý niệm về đẹp đẽ cả về hình thức lẫn phẩm chất của người con gái.

Có sắc đẹp, có tuổi xuân, có phẩm chất cao quí nhưng thân phận của họ vẫn chông chênh không có gì đảm bảo bởi “ Biết vào tay ai”

khi nó được đem ra bày bán giữa chợ, nơi đủ hạng người sang hèn thanh tục.           

             è Sự lo lắng xuất hiện ngay vào cái thời điểm đẹp đẽ nhất của người con gái.

Điều đó đã nói lên thật sâu sắc thân phận của người phụ nữ : mong manh, phụ thuộc không biết đi đâu về đâu giữa dong đời trong đục. Nhưng dẫu phải rơi vào nghịch cảnh của cuộc đời, họ vẫn kiêu hãnh về phẩm giá của mình

*/ Bài 2 đã thể hiện được điều đó

So với bài trên, bài này

+ Gấp đôi về số dòng thơ, như vậy

àsự tự ý thức về thân em được nhấn mạnh

Nếu ở bài trên nghiêng về vẻ đẹp phơi phới của tuổi thanh xuân thì ở bài này

+ Nhấn mạnh giá trị đích thực của người con gái :”ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen”. àCách nói nhún nhường, khiêm tốn nhưng cũng đầy tự hào của người phụ nữ về phẩm chất của mình, Có thể hình thức của em”vỏ ngoài thì đem” đấy, nhưng phẩm chất của em thì trắng ngần đẹp đẽ. Cách nói nhún nhường ấy cũng đồng thời thể hiệnàSự nhìn nhận đánh giá của người xưa trong mối quan hệ giữa nội dung và hình thức; giữa bản chất và hiện tượng

Nếu bài trên là lời than của một cô gái ý thức được nỗi khổ đang ở độ tuổi xuân phơi phới của mình thì ở bài này không chỉ có thế mà

+ Bài ca còn là lời mời gọi : “Ai ơi nếm thử mà xem, Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi”

àĐại từ phiếm chỉ “ai” kết hợp với từ hô ứng “ơi” làm cho lời ca trở thành lời mời gọi tha thiết. Từ “nếm” được láy lại hai lần thì lời mời ấy càng tha thiết mong mỏi đến nao lòng : Rằng ai kia đó ơi, hãy đến với nhau vì cái ngọt bùi nồng nàn tình nghĩa chứ đừng vì cái mĩ miều bên ngoài . Như vậy đằng sau nỗi lòng mong mỏi tha thiết ấy còn là

à lời trách móc ngậm ngùi của người phụ nữ đối với người đời : phũ phàng thờ ơ với vẻ đẹp thực chất mà mải đuổi theo cái hào nhoáng bên ngoài

2/ Bà 3

Cách mở đầu bài ca dao này có gì khác so với hai bài trên

Bài ca dao này không dùng mô thức “Thân em như… mà

_ Mở đầu bằng lối đưa đẩy gợi cảm hứng “Trèo lên cây khế nửa ngày… Lối mở đầu này àthường gặp trong ca dao : Trèo lên cây bưởi hái hoa…, Trèo lên cây gạo cao cao…Nếu “Thân en như…”là nỗi đau thân phận của người phụ nữ, thì lối mở đầu này àlà nỗi chua xót vì lỡ dở tình duyên của chàng trai

_ Ai à đại từ phiếm chỉ nhưng xác định. Còn ai vào đây nêu không phải là xã hội phong kiến xưa đã từng ngăn cách, làm tan nát biết bao mối tình của những đôi lứa yêu nhau. Một từ ai mà như xoáy vào lòng người bao nỗi niềm chua xót đắng cay.

_ Ai làm chua xót lòng này khế ơi à Chàng trai hỏi khế để bộc lộ lòng mình : Khế chua lòng người cũng chua xótà  Một chút chơi chữ tài hoa : cách hỏi ấy càng làm cho lời than thêm da diết thấm thía

Chua xót vì lỡ duyên nhưng tình nghĩa của chàng trai với cô gái  qua hai câu ca

_“Mặt trăng sánh với mặt trời

   Sao mai sánh với sao hôm chằng chằng” như thế nào ?

Tác giả dân gian chủ yếu dùng thủ pháp nghệ thuật gì để thể thiện tình cảm ấy ? Các hình ảnh thiên nhiên vũ trụ đã nói lên điều gì ?

àTa với mình cho dù xa cách muôn trùng như mặt trăng với mặt trời như sao hôm và sao mai nhưng tình nghĩa đôi ta vẫn đẹp đôi vừa lứa, vẫn là một như sao hôm và sao mai vốn chỉ là sao kim, như ánh sáng của mặt trăng cũng vốn là từ ánh sáng mặt trời mà có . Tình nghĩa đôi ta là vậy, cho dù ai đó có làm chua xót đôi ta nhưng tình nghĩa giữa ta và mình vẫn thủy chung bền vững như trời đất trăng sao kia vậy

àVới hệ thống so sánh ẩn dụ với những hình ảnh thiên nhiên vũ trụ mang tính vĩnh hằng ( mặt trăng sánh với mặt trời; sao hôm sánh với sao mai ), kết hợp với điệp ngữ (sánh với…) và từ láy (chằng chằng) tác giả dân gian đã nhấn mạnh, khẳng định tình nghĩa của chàng trai với cô gái vẫn thủy chung vững bền không đổi thay

Dường như còn sợ cô gái chưa hiểu hết tình cảm của mình, Chàng trai cất tiếng hỏi :

_ Mình ơi có nhớ ta chăng

+ Mình – ta là mô típ xưng hô quen thuộc nhưng gần gũi đọng lại biết bao ân tình tha thiết sâu lặng của chàng trai

+ Mình ơi có nhớ ta chăng à Chàng trai hỏi cô gái nhưng thực chất là để bộ lộ nỗi lòng của mình. Nỗi lòng ấy được chàng trai một lần nữa khẳng định :

_ Ta như sao Vượt chờ trăng giữa trời

+ Sao Vượt àTên gọi cổ của sao Hôm

Sao Hôm mọc sớm từ buổi chiều, lúc ấy trăng chưa mọc. Có khi sao Hôm vượt lên đến đỉnh của bầu trời( sao Vượt ) thì trăng mới mọc nhưng cũng là lúc sao lặn. ấy vậy mà chàng trai tự ví

+ Ta như sao Vượt chờ trăng giữa trời à Hình ảnh thơ đẹp giàu ý nghĩa, diễn tả  cái mòn mỏi của sự chờ đợi, cái cô đơn của sự ngóng trông vô vọng và cả nỗi đau của người lỡ duyên thất tình

Nhưng cũng qua sự chờ đợi mòn mỏi ấy, ta cũng thấy được nét đẹp gì trong tâm hồn của chàng trai ?

Duyên kiếp giữa ta và mình có thể và đang lỡ dở, không thành. Nhưng tình nghĩa đôi ta thì mãi mãi vẫn còn không thể đổi thay.

à Đó là vẻ đẹp của tình nghĩa con người. Vẻ đẹp ấy trước sau, mãi mãi vẫn sáng, vẫn nhấp nháy như ngôi sao Vượt trên trời như tình người trong ca dao xưa khi nói về những mối tình lỡ làng duyên kiếp

3/ Bà 4

Nếu bài ca dao trên là nỗi lòng của chàng trai trước tình duyên lỡ dở, thì ở bài này lại là nỗi lòng khắc khoải không yên của cô gái đối với chàng trai, với duyên phận của mình

Vậy nỗi lòng của cô gái được tác giả dân gian diễn tả qua những hình ảnh thơ nào ?

Thương nhớ vốn là cung bậc tình cảm trìu tượng, khó hình dung – nhất là thương nhớ trong tình yêu. Vậy mà ở bài ca này,

_ Tác giả dân gian đã diễn tả cung bậc tâm trạng phức tạp ấy một cách cụ thể, tinh tế sinh động và gợi cảm thông qua hình ảnh khăn đèn mắt. Vì thế, khăn đèn mắt trở thành biểu tượng cho nỗi lòng của cô gái đang yêu

Đọc bài ca dao này , em có nhận xét gì kết cấu của nó ?

_ Toàn bộ bài ca là những câu hỏi dồn dập liên tiếp của cô gái.

Cô hỏi khăn, hỏi đèn rồi hỏi chính mắt mình. Cô hỏi mà không chờ lời đáp và thực tế cũng không có lời đáp. Hẳn

à trong lòng cô phải bồn chồn lắm phải khắc khoải không yên thì cô mới hỏi dồn dập đến như vậy. Đầu tiên cô gái

*/ Hỏi khăn

Vì sao cô gái lại hỏi khăn ?

_ Khăn vừa là vật gần gũi trong đời sống của người bình dân xưa vừa là hình ảnh quen thuộc trong ca dao dân ca. Cái khăn đội đầu hoặc khăn tay là vật trao duyên, vật kỉ niệm gợi nhớ người xa : Gửi khăn, gửi áo, gửi lời. Gửi đôi chàng mạng cho người ở xa; Nhớ khi khăn mở trầu trao, Miệng chỉ cười nụ biết bao nhiêu tình. Có thể nói khăn luôn quấn quít bên mình người con gái như cùng chia sẻ niềm thương nỗi nhớ. Vì thế trong bài ca này chiếc khăn được hỏi đến đầu tiên và được hỏi nhiều nhất chiếm tới nửa bài ca tức là 6 dòng thơ

Em có cảm nhận như thế nào về sáu dòng thơ này ?

Sáu câu thơ, hai tư chữ

_ Khăn được láy lại sáu lần ở vị trí đầu cầu kết hợp với cụm từ “Thương nhớ ai” láy lại ba lần có tới 16 thanh bằng. Và như vậy

à với lối cấu trúc vắt dòng, kết hợp với  điệp từ, điệp cấu trúc, tác giả dân gian đã gợi ra nỗi nhớ thương bâng khuâng da diết, đậm mầu sắc nữ tính của người con gái biết kìm nén cảm xúc của mình, không bộc lộ một cách dễ dãi

_ Ai à Đại từ phiếm chỉ nhưng thật xác định. Còn ai vào đây nữa nếu không phải là chàng trai mà cô thương nhớ. Khăn thương nhớ ai

      à Đại từ ai biến lời ca thành câu hỏi. Và mỗi lần cô hỏi khăn là một lầnà nỗi nhớ lại trào dâng triền miên da diết

Tất nhiên, khăn không tự nói lên chuyện. Nhưng sự vận động của nó :

_ Khăn _  rơi xuống đất

            _  vắt lên vai

            _  chùi nước mắt

àTác giả dân gian đã nhân cách hóa chiếc khăn trong sự vận động trái chiều của nó giúp ta hình dung rõ nét tâm trạng ngổn ngang trăm mối tơ vò của một cô gái đang yêu. Và như thế

àchiếc khăn trở thành biểu tượng cho tâm trạng cho nỗi lòng của cô.

 Tâm trạng ấy khiến ta nhớ tới một lời ca khác : Nhớ ai bồi hổi bồi hồi, Nhưng đứng đống lửa như ngồi đống than

àTâm trạng ấy, nỗi lòng ấy da diết triền miên, bao trùm cả không gian, ở mọi hướng mọi nơi (lên xuống). Khiến cô gái không làm chủ được bước đi dáng đứng của mình nên khăn mới rơi xuống đất, khăn lại được vắt lên vai. Để rồi dẫn đến cảnh khóc thầm “khăn chùi nước mắt”. Và thực tế trong xã hội xưa đã có biết bao cô gái phải chùi nước mắt khóc thầm như vậy : “Nhớ ai em những khóc thầm, Hai hàng nước mắt đầm đầm như mưa”.

Hỏi khăn mà chưa giải tỏa được nỗi lòng của mình, cô gái chuyển sang

*/ Hỏi đèn

Tại sao tác giả dân gian lại để cô gái hỏi đèn ?

Điệp khúc thương nhớ ai vẫn được láy lại, nhưng nỗi nhớ đã được đặt vào

_ Đèn àbởi đèn là Dấu hiệu, bước đi của thời gian từ ngày sang đêm

Và như thế, à nỗi nhớ không chỉ bao trùm không gian mà nó còn kéo dài theo thời gian : nhớ từ ngày sang đêm từ chiếc khăn đến ngọn đèn. Chừng nào ngọn lửa tình vẫn cháy sáng trong trái tim của người con gái thì ngọn đèn kia sao có thể tắt được

_ Đèn không tắt hay chính người con gái đang trằn trọc thâu đêm trong nỗi nhớ niềm thương. Nếu trên kia cái khăn cũng biết giãi bày thì ở đây, tác giả dân gian nhân cách hóa à để ngọn đèn cũng biết thổ lộ, nó đã nói  với chúng ta nhiều điều không có trong lời ca

Kín đáo, gián tiếp bộc lộ tâm trạng của mình qua biểu tượng nhân hóa “cái khăn” và “ngọn đèn”, nhưng dường như tất cả những cái đó không khỏa lấp được, không làm vơi đi được nỗi lòng khắc khoải nhớ người thương của cô gái. Nên cô chuyển sang

*/ Hỏi mắt

Không kìm nén được lòng mình thêm nữa, cô đã bỏ qua sự xa xôi bóng gió, mà trực tiếp hỏi:

_ Mắt thương nhớ ai à hỏi chính mình, chất vấn chính mìnhà Nỗi lòng nặng trĩu ưu tư, khối tình thương nhớ vẫn nguyên không hề giảm. Và vì thế :

_ Mắt ngủ  không yên

“Đêm nằm lưng chẳng tới giường”, cứ nhắm mắt vào, người thương lại hiện lên, làm sao cô gái có thể ngủ được. Vậy thì có phải tại đôi mắt ngủ không yên hay           à chính tại tâm hồn cô, nỗi lòng của cô không yên, không nguôi.

Nếu ở trên là “đèn không tắt” thì ở đây “mắt không ngủ yên”. àHình tượng thơ thật hợp lí, nhất quan, tự nhiên như cuộc sống con người như chính niềm thương nỗi nhớ của cô vậy

Hỏi khăn, hỏi đèn rồi cuối cùng, không kìm nén được cô đã hỏi chính mắt của mình. Những câu hỏi liên tiếp vang lên, điệp khúc “thương nhớ ai” cứ xoáy mãi vào lòng người nhưng không một câu trả lời. Vô vọng và khắc khoải giờ đây vỡ òa thành nỗi lo âu

_ Đêm qua em những lo phiền

  Lo vì một nỗi không yên một bề

Đến đây ta mới chợt hiểu ra chiều sâu trong nỗi lòng của cô gái. Khăn rơi xuống đất, khăn vặt lên vai, đèn không tắt, mắt ngủ không yên không chỉ vì cô nhớ người yêu. Mà quan trọng hơn còn là vì cô lo sợ cho duyên phận lứa đôi không biết có được yên một bề hay không. Nói cách khác àSự bấp bênh của hạnh phúc tình yêu là nỗi lo sợ choán ngợp tâm hồn cô

Và đến đây ta cũng chợt hiểu vì sao cô lại có nỗi lòng ấy. Trong xã hội xưa, chuyện hôn nhân do cha mẹ quyết định, con cái, hơn nữa lại là thân gái như cô làm gì có quyền định đoạt lấy hạnh phúc của mình. Nên có tình yêu đẹp,  tha thiết nhưng chắc gì đã dẫn đến hôn nhân, chắc gì đã hạnh phúc bởi : Thương anh em cũng muốn nói ra – Sợ mẹ bằng đất sợ cha bằng trời à Họ không làm chủ được số phận của mình, vì thế bất hạnh, lỡ duyên cũng là điều khó tránh. Nhưng dù vậy, bài ca vẫn là tiếng hát đầy yêu thương của một tấm lòng đòi hỏi phải được yêu, khiến cho nỗi nhớ này không hề bi lụy mà chan chứa tình người như một nét đẹp tâm hồn của các cô gái Việt ở làng quê xưa

4/ Bà 5       ước gì sông rộng một gang

                    Bắc cầu dải yếm mời chàng sang chơi

Đây là lời nói của ai nói với ai  ?

Đây là lời ước muốn của cô gái . Đó cũng là lời cô thì thầm với người yêu của mình

Cô đã nói ước muốn điều gì ? Em cảm nhận được điều gì qua ước muốn ấy ?

_ ước à sự mong muốn, chưa xảy ra, chưa có thật.

Dù không có thật, nhưng ước vẫn cứ là khát khao, nào ai có thể  cấm được npỗi lòng khát khao người con gái đang yêu.

_ Sông rộng một gang : sông nhỏ hẹp  à khoảng cách giữa chàng trai và cô gái

Trong cuộc đời làm gì có sông rộng một gang. Con sông ấy  là sông ảo. Nó chỉ tồn tại trong mong ước táo bạo độc đáo của cô gái Nhưng nhờ yêú tố ảo này, cô đã nói được những điều chân thật. Đó là ànhững khó khăn trở ngại trong tình yêu mà phải chăng là sự ràng buộc toả chiết của lễ giáo phong kiến xưa. Đó còn là àtình cảm tha thiết mãnh liệt muốn vượt qua mọi trở ngại, mọi rào cản của xã hội của cô gái với chàng trai Vì tình yêu cô có ước muốn thật độc đáo và mãnh liệt

Vì tình yêu cô cũng có những việc làm thật táo bạo :

_ Bắc cầu dải yếm để chàng sang chơi

Trong ca dao tình yêu,

+cầu là một biểu tượng nghệ thuật quen thuộc đặc sắc. Nó không chỉ là nơi hò hẹn, gặp gỡ của đôi lứa mà nó còn là phương tiện để họ đến với nhau. Cái cầu đó có thể là cành hồng, cành trầm, ngọn mồng tơi, thậm chí lại được kết bằng hàng trăm thứ chỉ sặc sỡ. Đó là những àcái cầu ảo, được dệt nên bằng ước mơ táo bạo của người xưa. Còn trong câu ca dao này chiếc cầu ấy có phần độc đáo hơn

_ Cầu dải yếm

Những chiếc cầu được tạo bởi cành hồng, cành trầm, ngọn mùng tơi, hay chỉ sắc mầu rực rỡ cũng thật đẹp thật mềm mại. Nhưng chúng chỉ là vật ngoài thân. Người xưa còn độc đáo táo bạo hơn, bay bổng hơn khi để cô gái bắc cầu dải yếm

Bởi nó là àvật cụ thể mềm mại luôn quấn quít bên thân hình người con gái. Đó chính là người con gái. Cô muốn dùng vật gần gũi, thân thiết nhất như máu thịt, như cuộc đời, như trái tim đang rạo rực yêu đương của mình để chủ động bắc cầu mời mọc người mình yêu

Dòng sông ảo dẫn đến chiếc sầu bắc qua sông ấy : cầu dải yếm cũng ảo. Nhưng nó chưa đựng những yếu tố rất thực : àđó là sự chủ động tha thiết mãnh liệt của cô gái trong tình yêu; àđó không chỉ là tâm hồn đẹp của người xưa trong tình yêu mà còn có cả cách nói đẹp của họ trong việc biểu đạt tình yêu đó

5/ Bà 6      

Muối ba năm, muối đang còn mặn

Gừng chín tháng, gừng hãy còn cay

Đôi ta nghĩa nặng tình dày

Có xa nhau đi chăng nữa cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa

Đọc một số câu ca dao có nói về gừng muối và cho biết hình ảnh trên được người xưa sử dụng như thế nào ?

_ Muối mặn, gừng cay không chỉ làà gia vị trong bữa ăn, không chỉ làà vị thuốc của người lao động trong lúc ốm đau bệnh tật mà nó còn làà biểu tượng quen thuộc trong ca dao xưa. Người bình dân tìm thấy ở chúng những đặc tính đắng cay, mặn nồng giống như hương vị của tình người trong cuộc sống. Vì thế hình ảnh gừng cay muối mặn trở thành àbiểu trưng cho sự gắn bó thuỷ chung của con người

Còn ở câu ca dao này thì nét đặc sắc của nó là ở chỗ nào ?

_ Ba năm, chín tháng à đó là khoảng thời gian dài không xác định, đó cũng là những khó khăn thử thách của cuộc đời

_Muối ba năm, muối đang còn mặn

Gừng chín tháng, gừng hãy còn cay

Nhưng dù thời gian có dài đến mấy, dù cuộc sống có chồng chất những khó khăn thử thách thì nghĩa tình đôi ta vẫn nồng đượm như muối ngàn đời vẫn mặn gừng ngàn đời vẫn cay vậy. àHương vị của muối, gừng trở thành hương vị của tình người để qua đó nhân vật trữ tình nói lên tấm lòng của đôi ta: Trước sau như một.  Lối nói trùng điệp kết hợp với láy đã nhấn mạnh sự gắn bó vững bền ấy

Nhưng dường như cảm thấy chưa đủ, nhân vật trữ tình một lần nữa khẳng định trực tiếp nỗi lòng của đôi ta :

_ Đôi ta nghĩa nặng tình dày

   Có xa nhau đi chăng nữa cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa

Em hiểu hai câu ca dao trên như thế nào ?

Đôi ta nghĩa nặng tình dày thuỷ chung son sắt vì thế nếu có phải xa nhau thì cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa. Ba vạn sau ngàn ngày là một trăm năm – tức một đời người – mới các xa, có nghĩa là không bao giờ xa nhau cả. àDùng cách nói khẳng định để phủ định kết hợp với cách kéo dài câu thơ, nhân vật trữ tình một lần nữa khằng định lòng sắt son chung thuỷ của đôi ta mang tính vững bền, trường tồn

@/ Những đặc điểm nổi bật về nghệ thuật của ca dao ?

         _ Có sự lặp lại : Mở đâu bài ca, lặp lại hình ảnh biểu tượng

         _ Dùng nhiều thủ pháp nghệ thuật so sánh ẩn dụ lấy từ trong cuộc sống đời thường

         _ Dùng thể thơ lục bát và lục bát biến thể.

Những điều này thường không có hoặc ít trong văn học viết. Nó là nghệ thuật đặc thù của ca dao in đậc sắc màu dân gian, bởi nó là tiếng nói của cộng đồng chứ không phải là tiếng nói của cá nhân nghệ sĩ

@/ Ghi nhớ : sgk

@ Luyện tập

ii/           chùm ca dao hài hước

……..

Mời bạn tham khảo giáo án WOR

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: