Phía trước là chân trời

+tr/t ngoại đề

Nhận xét về thái độ của người kể chuyện. Ý nghĩa lời trữ tình ngoại đề ở cuối tác phẩm ?

1/ Thái độ của người kể chuyện

Truyện được xây dựng theo lối truyện lồng trong truyện. Ở đây có 2 người kể chuyện Người thứ nhất là Xô cô lốp, người thứ hai là chính tác giả. Người kể chuyện là nhân vật bộc lộ một tâm hồn đau khổ nhưng cương nghị (qua cách nói năng, tâm tính, giọng điệu, tâm trạng); người kể chuyện là tác giả đậm chất trữ tình hòa quyện với tính chính luận làm cho lời văn đầy âm hưởng bi tráng và mãnh liệt. Người kể chuyện còn trực tiếp miêu tả bối cảnh và thời gian gặp gỡ nhân vật chính, khung cảnh thiên nhiên, chân dung các nhân vật, những ấn tượng và đánh giá về các nhân vật đó. Sự luân phiên và bổ sung điểm nhìn trần thuật làm tăng thêm sức hấp dẫn của thiên truyện

==>Sô lô khốp không che giấu thiện cảm đặc biệt đối với Anđrây Xô cô lốp, “người khách lạ đã trở thành thân thiết” đối với mình. Nhà văn xúc động mãnh liệt trước số phân con người “với nỗi buồn thấm thía, tôi nhìn theo hai bố con”

Thái độ của nhà văn được thể hiện trong tất cả các biện pháp nghệ thuật vừa kể trên. Nhưng thái độ đó được đúc kết, được thể hiện tập trung trong

2/ đoạn trữ tình ngoại đề ở cuối truyện :

“Hai con người côi cút, hai hạt cát đã bị sức mạnh phũ phàng của bão tố chiến tranh thổi bạt tới những miền xa lạ…Cái gì đang chờ đợi họ ở phía trước ? Thiết nghĩ rằng con người Nga đó, con người có ý chí kiên cường, sẽ đứng vững được và sống bên cạnh bố, chú bé kia một khi lớn lên sẽ có thể đương đầu với mọi thử thách, sẽ vượt qua mọi chướng ngại trên đường nếu như Tổ quốc kêu gọi”.

*/ Trữ tình ngoại đề

là sự giãi bày cảm xúc, ấn tượng chủ quan của nhà văn về những gì mà nhà văn đã mô tả, phơi bày một cách khách quan trước bạn đọc.

_ Với đoạn trữ tình ngoại đề này,

+ Sô lô khốp bày tỏ lòng khâm phục và tin tưởng ở tính cách Nga kiên cường.

Đồng thời xa lạ với lối tô hồng hiện thực, với lối kết thúc có hậu

+ Sô lô khốp dự báo trước những vô vàn khó khăn trở ngại mà con người phải vượt qua trên con đường vươn tới tương lai, hạnh phúc.

==> Trữ tình ngoại đề là yếu tố ngoài cốt truyện, thậm chí có thể lược bỏ bời vì nó chỉ nhắc lại và nhấn mạnh những gì tác giả đã gián tiếp giãi bày trong phần trần thuật. Song sự có mặt của đoạn trữ tình ngoại đề này lại rất đặc biệt vì nó khá hiếm họi trong tác phẩm của Sô cô lốp. Nhà văn luôn tìm cách khéo léo náu mình sau bức tranh nhân sinh do ông miêu tả. Đoạn trữ tình ngoại đề đó cũng xác nhận thêm quan điểm nghệ thuật của Sô lô khốp : “Nghệ sĩ không thể lạnh lùng khi sáng tạo…khi viết, máu của nhà văn phải sôi lên”.

Trước số phận trớ trêu, bi thảm của con người, Sô lô khốp cũng bất giác để lộ sự đồng cảm và lòng nhân hậu của mình

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: