Phía trước là chân trời

+ Giá trị H/thực

Phân tích giá trị hiện thức của truyện ngắn Vợ nhặt ?

Vợ nhặt trước hết là thiên truyện về cái đó, để từ đó

Phản ánh sinh động số phận bi thảm của người nông dân trong nạn đói

Chỉ mấy chữ “Cái đói đã tràn đến…” đủ để gợi ra một hoài niệm kinh hoàng mà hàng trăm năm sau lịch sử Việt nam và nhân loại còn ghi lại bằng máu và nước mắt : Trận đói năm 45 đã cướp đi gần 1/10 dân số đất nước. Đúng như chữ nghĩa của Kim Lân, hiểm họa ấy “tràn đên”, có nghĩa là nó mạnh như thác dũ. Cách tả của nhà văn càng gây một ám ảnh thê lương qua hai loại hình ảnh : Không gian năm đói và con người năm đói.

a/ Không gian

Cái đói tràn đến xóm ngụ cư tự lúc nào…

_ không khí vẩn mùi ẩm thối của rác rưởi và mùi của xác người.

_ Ngã tư xóm chợ về chiều càng xơ xác heo hút. Từng trận gió từ cánh đồng thổi vào, ngăn ngắt.

_ Hai bên dãy phó, úp súp, tối om, không nhà nào có ánh đèn, lửa… _ Tiếng quạ trên mấy cây gạo ngoài bãi chợ cứ gào lên từng hồi thê thiết  Đó là không gian ảm đạm tối tăm tang tóc thê lương Của cõi dương nhòa vào cõi âm, trần gian mấp mé miệng vực âm phủ. Ranh rới giữa người và ma, giữa sự sống và cái chết chỉ mong manh như sợi tóc Trong không gian của thế giới ngổn ngang người sống kẻ chết, cái đói đã lộ hết sức mạnh hủy diệt đến mức khủng khiếp

b/ Chân dung số phận những con người năm đói

_ Những khôn mặt hóc hác u tối. Bóng người đói dật dờ đi lại như những bóng ma.

Những gia đình từ vùng Nam Định Thái Bình, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh xám như những bóng ma, và nằm ngổn ngang khắp lều chợ.

_ Người chết như ngả rạ. Không buổi sáng nào…không gặp ba bốn cái thây nằm còng queo bên đường.

_ những đứa trẻ hồn nhiên reo cười mỗi khi thấy Tràng là thế nay cũng “ủ rũ dưới những xó tường không buồn nhúc nhích.”

_ Anh cu Tràng một người vô tư vui tính nay “đi từng bước mệt mỏi…cái đầu trọc nhẵn chúi về đằng trước”.

Hình như ít ai có thể tin là mình có thể sống qua nạn đói. Và không chỉ có thế,

_ Cái đói đang làm mất dần nhân cách của con người Ăn nói chua ngoa, chỏng lỏn, thậm chí còn liều lĩnh theo không một người một người đàn ông không quen biết chỉ vì 4 bát bánh.

==> Cái đói đưa con người ta đến bờ vực của sự diệt vong

==>Tôi ác tày trời của phát xít Nhật và thực dân Pháp

==> Sức mạnh tố cáo

==>Giá trị hiện thực sâu sắc của tác phẩm Ngòi bút của Kim lân không né tránh mà săn đuổi hiện thực đến cùng, tạo cho thiên truyện một cái phông đặc biệt nhàu nát ảm đạm, tối tăm nghiệt ngã. Mảng tối của bức tranh hiện thực chính là bản cáo trạng đối với TD Pháp và cũng là đòn bẩy cho mảng sáng của tình người toa sáng

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: