Phía trước là chân trời

ÔN SÓNG

ÔN BÀI SÓNG CỦA XUÂN QUỲNH (Clik)

Đề 1/ Những hiểu biết của em về tác giả Xuân Quỳnh ?

1/ Tác giả :

_ Sinh năm 1942 mất năm 1988, tên khai sinh Nguyễn Thị Xuân Quỳnh , quê  La Khê Hà Đông, Hà Tây

_ Xuất thân từ một gia đình công chức, mồ côi mẹ từ nhỏ, ở với bà nội. Xuân Quỳnh được ảnh hưởng nhiều về văn học từ bà và cha

_ 1955 là diễn viên múa Đoàn văn công nhân dân trung ương

_ 1964 là biên tập viên báo Văn nghệ

_ 1978 là biên tập viên Nhà xuất bản Tác phẩm mới, là Uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt nam khoá III.

_ Năm 2000 được tặng giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật

Xuân Quỳnh tiêu biểu cho lớp nhà thơ xuất thân từ  tầng lớp tiểu tư sản nghèo, trưởng thành trong chế độ mới, có nghị lực vươn lên, gắn bó với nhân dân, với cuộc ssống mới và nền văn học mới

2/ Tác phẩm :

_ Hoa dọc chiến hào – 1968

_ Gió Lào cát trắng – 1974

_ Lời ru trên mặt đất – 1978

_ Hoa cỏ may – 1989…

3/Đặc điểm thơ :

_ Thơ Xuân Quỳnh là tiếng nói đầy cảm xúc và có sắc thái riêng đậm nữ tính của một tâm hồn phụ nữ thông minh sắc sảo giàu yêu thương

_ Cách diễn tả chân thực, tự nhiên cùng với cách cấu tứ giản dị nhưng chắc gọn, sắc sảo dễ đi vào tâm trí người đọc

_ Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ tiêu biểu nhất thời chống Mĩ

4/ Hoàn cảnh sáng tác :

_ Sáng tác năm 1967 trong một chuyến đi vùng biển Diên Điền

_ In trong tập Hoa dọc chiến hào, Nhà xuất bản văn học 1968.

Đề 2 : Anh (chị) có nhận xét gì về kết cấu và âm hưởng của bài thơ

a/ kết cấu bài thơ

Tình yêu là một đề tài quen thuộc trong thơ ca. Nhưng không vì thế mà nó thành đơn điệu nhàm chán. Mỗi bài thơ, mỗi nhà thơ là một thế giới riêng, một nhu cầu khát khao riêng, không ai giống ai. Ta gặp Xuân Diệu trong thi đàn Việt Nam với chất men say tình yêu nồng nàn mãnh liệt, người tự cho mình là kẻ uống tình yêu dập cả môi. Nguyễn Bính người nhà quê chân thật da diết. Và thật bất ngờ ta gặp nữ sĩ với tâm hồn dạt dào yêu đương Xuân Quỳnh. Thơ tình yêu của Xuân Quỳnh chân thành nhưng không kém phần cháy bỏng nồng say. Điều đó được thể hiện khá rõ trong bài Sóng.

Đầu đề bài thơ là sóng và bài thơ cũng được dệt bằng hình tượng trung tâm ấy.

_ Xuân Quỳnh đã nối tiếp truyền thống trong văn học ta là lấy sóng nước để hình dung để so sánh với sóng tình.

Cách đây mấy trăm năm, thi hào Nguyễn Du cũng đã từng nhắc đến con sóng khi viết về mối tình Kim – Kiều : “Sóng tình dường đã xiêu xiêu” hoặc “Lạ cho cái sóng khuynh thành”. Và hơn một lần Xuân Diệu cũng đã có câu thơ về sóng “Dâng cả tình yêu lên sóng mắt”. Hay “Anh xin làm sóng biếc, Hôn cát mãi vàng em”. Như vậy:Xuân Quỳnh mượn hình tượng sóng để diễn ta những cảm xúc, tâm trạng, những sắc thái tình cảm vừa phong phú phức tạp vừa tha thiết sôi nổi của trái tim đang rạo rực khát khao yêu đương. Nói cách khác :

_ Sóng là hình ảnh ẩn dụ của tâm trạng người con gái đang yêu là sự phân thân, hoá thân của cái tôi trữ tình, một kiểu đặc biệt của cái tôi trữ tình nhập vai.

Cùng với hình tượng sóng còn có một hình tượng nữa , đó là

_ Em cũng là cái tôi trữ tình của nhà thơ

→Hai nhân vật trữ tình ( sóng và em ) tuy hai mà là một, có lúc hoà nhập vào nhau để tạo nên sự âm vang cộng hưởng, có lúc lại phân đôi ra để soi chiếu vào nhau làm nổi bật sự tương đồng.

+ ở khổ 1 sóng được nhân cách hoá “Sóng tìm ra tận bể”. Sang

+ Khổ 2 : Sóng là hình ảnh ẩn dụ là hiện thân của khát vọng tình yêu bồi hồi trong ngực trẻ. Qua

+ Khổ 3, 4 : Sóng trở thành hiện thân của tình yêu Em và Anh. Sóng và Em đan xen nhau. Đến

+ Khổ 5 : Thêm hình ảnh cuả bờ để bổ sung cho hình tượng sóng, hình tượng hoá nỗi nhớ người yêu. Khổ này được cấu tạo đặc biệt gồm 6 câu . Đó cũng là lời tự bạch của em, của trái tim khát khao tình yêu. Nếu

+ Khổ 6 chỉ nói về em thì

+ Khổ 7 lại chỉ nói về sóng

→Nghệ thuật kết cấu đan xen như vậy tạo nên sự so sánh ngầm, hình thức ẩn dụ : Sóng giống như Em, Em cũng như Sóng. Đến

+ Khổ cuối sự so sánh ngầm này trở thành ước muốn hoá thân : Em muốn hoá thân thành sóng. Như vậy

→hai hình tượng này đan cài quấn quít với nhau như hình với bóng, song song tồn tại từ đầu đến cuối bài thơ, soi sáng bổ sung cho nhau, nhằm diễn tả một cách mãnh liệt hơn, sâu sắc và thấm thia khát vọng tình yêu đang cuồn cuộn dâng trong trái tim nữ sĩ.

b/ Âm hưởng

Hình tượng sóng là một tìm tòi nghệ thuật độc đáo của Xuân Quỳnh. Tình tượng này trước hết được gợi ra từ âm hưởng dạt dào, nhịp nhàng của thể thơ.

_ Thơ 5 chữ cùng với những câu thơ thường không ngắt nhịp đã tạo nên nhịp điệu của những con sóng biển  liên tiếp triền miên vô hồi vô hạn, lúc dạt dào sôi nổi, lúc sâu lắng dịu êm chạy suốt bài thơ.

Song âm hưởng chung của bài thơ không đơn giản chỉ là âm điệu của những con sóng biển. Mà

_ Đó còn là âm điệu của một nỗi lòng đang tràn ngập khao khát tình yêu vô hạn đang rung lên đồng điệu với sóng biển

Chúng hoà hợp với nhau đến mức ta không còn phân biệt được đâu là nhịp điệu của sóng biển, đâu là nhịp điệu tâm hồn thi sĩ. Xuân Quỳnh đã mượn nhịp sóng biển để thể hiện nhịp lòng của chính mình trong một tâm trạng bùng cháy ngọn lửa mãnh liệt của tình yêu không chịu yên định mà đầy biến động khát khao.

→Qua hình tượng sóng, Xuân Quỳnh đã diễn tả vừa cụ thể, vừa sinh động, những cung bậc  tâm hồn, tình cảm khác nhau trong tim người phụ nữ đang rạo rực yêu đương.

Mỗi cung bậc tâm hồn cụ thể của người con gái đang yêu đều có thể tìm thấy sự tương đồng của nó với một khía cạnh, một đặc tính nào đó của sóng.

ĐỀ 3 / Phân tích hình tượng  sóng ( Sóng của Xuân Quỳnh )

I/ Mở bài 

Tình yêu là một đề tài quen thuộc trong thơ ca. Nhưng không vì thế mà nó thành đơn điệu nhàm chán. Mỗi bài thơ, mỗi nhà thơ là một thế giới riêng, một nhu cầu khát khao riêng, không ai giống ai. Ta gặp Xuân Diệu trong thi đàn Việt Nam với chất men say tình yêu nồng nàn mãnh liệt, người tự cho mình là kẻ uống tình yêu dập cả môi. Nguyễn Bính người nhà quê chân thật da diết. Và thật bất ngờ ta gặp nữ sĩ với tâm hồn dạt dào yêu đương Xuân Quỳnh. Thơ tình yêu của Xuân Quỳnh chân thành nhưng không kém phần cháy bỏng nồng say. Điều đó được thể hiện khá rõ trong bài Sóng.

Đầu đề bài thơ là sóng và bài thơ cũng được dệt bằng hình tượng trung tâm ấy.

Mở đầu bài thơ, Xuân Quỳnh đưa người đọc bước vào thế giới của sóng, nhịp điệu của biển cả :

         Dữ dội và dịu êm               Sông không hiểu nổi mình

         ồn ào và lặng lẽ                 Sóng tìm ra tận bể       

   Bắt đầu là sóng nước. Đúng là như vậy. Không kể là ở sông hay bể, lúc cồn lên thì sóng dữ dội ồn ào, có thể làm lật thuyền, đắm tàu. Nhưng lúc trời yên biển lặng, thì nó lại dịu êm lặng lẽ. Nhưng dù

_ Dữ dội và dịu êm, ồn cao và lặng lẽ  thì cũng là à Sóng

Dữ dội đấy nhưng cũng dịu êm đấy. Chợt ồn rồi chợt lặng. Đó là đặc tính của sóng. Sóng vốn là một trạng thái động, một vật thể tự nhiên luôn chứa đựng những mâu thuẫn, những đối cực trong cùng một hiện tượng. Sóng phức tạp về hình thức, khó hiểu về bản chất.

 Sóng luôn luôn biến đổi muôn hình muôn vẻ. Vì sao vậy ?  Đến sóng không hiểu nổi mình, chỉ biết rằng hiện tượng ấy cứ thường xuyên diễn ra . ở khổ đầu, sóng hay chính là người con gái đang yêu, Xuân Quỳnh đã mượn sóng làm biểu tượng cho tình yêu. Sóng được nhân cách hoá . Sự phức tạp về hình thức khó hiểu về bản chất của sóng cũng chính là đặc tính đa dạng khó giải thích của tình yêu :Thoắt vui, thoắt buồn, thoắt cáu giận lại yêu thương.

→Bằng cách nhân hoá kết hợp với nhịp thơ biến hoá linh hoạt, Xuân Quỳnh đã diễn tả thật cụ thể, thật chính xác cái trạng thái khác thường vừa phong phú vừa phức tạp của trái tim đang cồn cào khát khao tình yêu

_ Sông không hiểu nổi mình          

   Sóng tìm ra tận bể

Hành trình từ sông ra bể của sóng là è hành trình từ bỏ cái chật hẹp tù túng để đến với chân trời bao la rộng lớn, nơi vô cùng sâu rộng có trời nước bao la, có nồm nam êm nhẹ nhưng cũng có những bão tố dữ dằn. ở những nơi như thế, may ra sóng mới có thể hiểu nổi mình.

Trái tim người con gái đang yêu cũng như sóng, không chấp nhận sự tầm thường nhỏ hẹp, luôn vươn tới cái lớn lao có thể đồng cảm, đồng điệu với mình. Nếu trước kia “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn” thi bây giờ “Sông không hiểu nổi mình, Sóng tìm ra tận bể”. Thật dứt khoát, thật rõ ràng. èHai câu thơ không chỉ thể hiện khát vọng tìm tòi đến tột độ mà ở đây ta còn thấy một nét mới trong quan niệm tình yêu : Yêu đến khát khao cháy bỏng nhưng không cam chịu, không nhẫn nhục

@/( Khổ 2 : )Sóng là như thế, nhưng sóng có bao giờ mất đi cũng như tình yêu mãi mãi là khát vọng muôn đời của nhân loại :

           Ôi con sóng ngày xưa             Nỗi khát vọng tình yêu

           Và ngày sau vẫn thế               Bồi hồi trong ngực trẻ                                                         

Con sóng ngày xưa thế nào, con sóng ngày sau vẫn thế  :Trường tồn bất biến.

Sóng nước cũng như sóng tình. Bao nhiêu thế hệ đã qua, những cuộc hành trình đau khổ vui sướng, những niềm xót xa cùng hạnh phúc ngập tràn, tất cả đều vì khát vọng tình yêu. Từ thuở hoang sơ đến hiện đại thì  tình yêu vẫn luôn là điểm sáng vĩnh cửu  mà con người luôn vươn tới để sống, chiến đấu, lao động.   Nhà thơ nêu cái qui luật bất di bất dịch của tự nhiên để nhấn mạnh qui luật của tình yêu

Khát vọng tình yêu là khát vọng muôn đời của nhân loại mà mãnh liệt nhất là ở tuổi trẻ. Khát vọng không hoàn toàn đồng nghĩa với ước vọng. ước vọng mới chỉ là ước và mong. Còn khát vọng thì đã là sự đa mê cháy bỏng mãnh liệt không giới hạn. Đó chính là nét đặc trưng của tình yêu. Nhưng nhắc đến tình yêu người ta thường nhắc đến tuổi trẻ :

  _ Bồi hồi trong ngực trẻ . Tình yêu và tuổi trẻ thường đi đôi với nhau, gắn liền với nhau. Như nhà thơ Xuân Diệu đã từng nói :   Hãy để trẻ con nói cái ngon của kẹo, Hãy để tuổi trẻ nói hộ tình yêu

ở lứa tuổi mùa xuân của đời người này, tình yêu mới phát triển mạnh mẽ nhất và mang đầy đủ ý nghĩa nhất. Tình yêu tràn đầy cơ sở thanh xuân, làm bồi hồi trái tim trong ngực trẻ khiến trái tim lúc nào cũng thổn thức nhớ mong. Như vậy khát vọng tình yêu gắn liền với ngực trẻ và chỉ có ngực trẻ mới đủ chỗ cho khát vọng tình yêu.                                     

@/ (Khổ 3 – 4 :) Tình yêu là như vậy, tự nhiên như hơi thở, cần thiết như cơm ăn, nước uống hàng ngày. Ấy thế mà tình yêu là gì mà có sức quyến rũ đến như vậy thì chưa ai giải thích được. Ngay đến Xuân Diệu – một nhà thơ tình nổi tiếng, một con người luôn khát khao giao cảm với đời, say đắm với tình yêu mà cũng bất lực :

          Làm sao cắt nghĩa được tình yêu         Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt

          Có nghĩa gì đâu một buổi chiều           Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu                                                           

Làm sao có thể cảnh giác được tình yêu. Nó đến lúc nào ta đâu có biết và nó chiếm hồn ta lúc nào ta đâu có hay. Trước một vấn đề khó lí giải như vậy, em làm sao tránh khỏi sự băn khoăn trăn trở :

              Trước muôn trùng sóng bể               Em nghĩ về biển lớn

              Em nghĩ về anh, em                         Tự nơi nào sóng lên                             

_ Em nghĩ nghiã là em đang thao thức, đang lo lắng, đang đặt ra nhiều câu hỏi.   Điệp từ làm cho câu thơ đằm lại dịu dàng và càng làm rõ hơn sự suy nghĩ trong lòng em. Và như thế nhà thơ có một chút bối rối ưu tư muốn tìm hiểu về anh về em về biển lớn chứ không phải chỉ quen bồng bềnh, quen si mê, chỉ yêu và đơn thuần chỉ là yêu. Tình yêu trong thơ Xuân Quỳnh không đơn giản, yêu cháy bỏng nồng say nhưng không vì thế mà hời hợt.

Đến đây, nhân vật trữ tình có vẻ không thống nhất. Nếu ở đoạn thơ trên, em còn giấu mình trong lớp sóng ngoài kia thì đến đoạn này dường như nhà thơ không kìm chế nổi tình yêu đang dâng lên dạt dào trong ngực trẻ. Nhân vật trữ tình đã thoát ra khỏi lớp áo ẩn dụ để xưng em

                                Em nghĩ về anh em

                                Em nghĩ về biển lớn

Anh phải chăng là biển lớn, là cuộc đời mênh mông. Em là con sóng dạt dào là biểu tượng cho một tình yêu trỗi dậy. Xuân Quỳnh nghĩ về tình yêu, về anh nhưng vẫn nghĩ đến cuộc đời chung. Đó là điều đáng quí. Nhà thơ nắm bắt được mối liên hệ giữa hạnh phúc riêng và cuộc sống chung của mọi người.

Nếu sóng tìm ra tân bể để tự hiểu mình thì em cũng sẽ tìm đến tình yêu anh để hiểu sâu hơn về con người đích thực của em. Trước không gian bao la của biển cả, làm sao em không trăn trở với những câu hỏi tự ngàn xưa

                           Sóng bắt đầu từ gió

                           Gió bắt đầu từ đâu

Nơi nào là nơi bắt đầu của sóng ? Khó mà trả lời cho chính xác. Song vẫn có thể nói rằng : Sóng bắt đầu từ gió. Có gió thì mới có sóng, tất nhiên là như vậy. Nhưng _ Gió bắt đầu từ đâu. Mọi câu hỏi đặt ra đều tha thiết tìm đến nơi khởi nguồn, nơi bắt đầu của sự vật.

Và câu trả lời không phải dễ dàng gì. Nhưng chúng ta nhận được một câu trả lời thật bất ngờ :

_ Em cũng không biết nữa

   Khi nào ta yêu nhau

Một lần nữa Xuân Quỳnh lại trở về cái đề tài muôn thuở : tình yêu là gì ? Và câu trả lời như một cái lắc đầu nhè nhẹ đáng yêu, như một lời nũng nịu ngây thơ hồn nhiên xen chút bất lực. Nhưng chính cái hồn nhiên chân thực ấy làm cho tình yêu trở nên hấp dẫn và người chủ của nó hiện ra duyên dáng đáng yêu biết nhường nào.

Thế là ra tận bể mà sóng vẫn chưa hiểu nổi mình. Em đã hoà nhập vào biển lớn của tình yêu mà nào em đã hiểu em. Em yêu anh từ đâu ? Khi nào ? Từ cái gì ? ánh mắt, nụ cười, giọng nói, hay như ai đó yêu từ sắc ngựa tuyết in, cỏ pha màu áo, rêu phong dấu giày ( Truyện Kiều )

Mọi câu hỏi đặt ra đều tha thiết tìm về cội nguồn của nó. Nhưng em cũng không biết nữa. Mà biết để làm gì. Chỉ cần hiểu rằng : Ta vẫn yêu nhau là đủ. Cái thiêng liêng nhất, tuyệt diệu nhất trong tình yêu là sự giao cảm, hoà hợp sâu xa giữa hai tâm hồn, hai nửa cuộc đời tự nguyện gắn bó với nhau để tạo thành một chỉnh thể trọn vẹn, vĩnh viễn không trước cũng không sau.

@/ (Khổ 5 )Tình yêu trong thơ Xuân Quỳnh gắn liền với nỗi nhớ niềm thương sâu sắc cồn cào mãnh liệt :

                  Con sóng dưới lòng sâu                   Ôi con sóng nhớ bờ

                  Con sóng trên mặt nước                   Ngày đêm không ngủ được

  Trước biển xanh mênh mông muôn trùng sóng vỗ, Xuân Quỳnh phát hiện ra những con sóng cứ vỗ hoài, cả ngày cả đêm không biết mệt mỏi. Dù :

_ Con sóng – trên mặt nước (hay ) – dưới lòng sâu thì cũng đều nhớ bờ. Bờ là nơi đến của sóng, là đối tượng để sóng vuốt ve vỗ về. Bờ là cái đích của sóng, để sóng lúc nào cũng không quên, lúc nào cũng nhớ về. Sự tài tình của tác giả là đã tìm được một ẩn dụ rất khéo léo phù hợp với tâm trạng, diễn tả chính xác nỗi nhớ cồn cào của sóng hay cũng chính là của em

Vắng anh em nhớ, đó là nỗi nhớ trên mặt. Gần anh mà vẫn nhớ, đó là nỗi nhớ dưới lòng sâu.  Đó là nỗi nhớ mênh mông trải rộng trong không gian ( trên – dưới ), trải dài theo thời gian ( ngày – đêm ). Nói cách khác “con sóng dưới lòng sâu, con sóng trên mặt nước” chính là những cung bậc khác nhau của nỗi lòng em nhớ anh.

Nỗi nhớ ấy da diết khắc khoải, thổn thức, khiến nhà thơ không tự làm chủ được mình, một lần nữa tự lột bỏ lớp áo ẩn dụ bên ngoài để trái tim tự thột lên lời :

_ Lòng em nhớ tới anh

   Cả trong mơ còn thức

Câu thơ thật mới lạ ! Trong mơ mà lại còn thức. Đó chính là sự vô lí của cuộc đời nhưng lại là cái nghĩa lí của văn chương  : Cái nhớ không hề chợp mắt.Nó không chịu ngủ, cứ thức hoài, nó len cả vào trong cơn mơ da diết cháy bỏng. Khổ thơ thêm hai câu chính là một cách kết câu đầy dụng ý nhằm nêu bật tình yêu mãnh liệt của em.  Những cặp từ sóng đôi tương ứng bên nhau ( sóng – bờ, trên – dưới, ngày – đêm) tạo âm hưởng hài hoà, nhịp điệu đung đưa như sóng

@/ (Khổ 6 – 7) :Càng đến cuối bài thơ, Xuân Quỳnh càng tỏ ra mình là một người sâu sắc thuỷ chung. Tình yêu của Xuân Quỳnh là tình yêu từ hai phía. ở đây nhân vật trữ tình đã có đối tượng để hướng tới, chứ không vu vơ. Hơn nữa tình cảm, tâm hồn nhân vật trữ tình không bi quan chán nản mà tràn đầy hi vọng :

          Dẫu xuôi về phương Bắc                    Nơi nào em cũng nghĩ

          Dẫu ngược về phương Nam                Hướng về anh một phương

_ Dẫu xuôi – ngược, phương Bắc – phương Nam , Đó là những độ dài cách trở, những gian nan thử thách đối với tình yêu. Nhưng phương hướng khoảng cách đặt ra xa bao nhiêu thì lòng người lại càng thể hiện rõ rệt sự thuỷ chung bấy nhiêu : _ Một phương. Bằng tình yêu, bằng tiếng nói của trái tim,  Xuân Quỳnh đã phát hiện ra một phương thật lạ : phương anh, phương tình yêu Và chính cái mới lạ, cái độc đáo ấy làm cho bài thơ trở nên dễ thương và đậm nữ tính nhưng cũng thật rắn rỏi, mạnh mẽ dứt khoát rõ ràng.

Khổ thơ đặt ra những thử thách, những cách trở nhưng cũng đưa ra những quyết tâm của con người. Tình yêu sẽ chiến thắng tất cả nếu là tình yêu chân thành thuỷ chung.  Điệp khúc dẫu xuôi, dẫu ngược như một sự khẳng định, một lời chung thuỷ ghi lòng tạc dạ.

Dường như để khẳng định thêm cho lời nói của mình, nhà thơ đưa ra một loạt các dẫn chứng về thiên nhiên, tạo vật. Tất cả rồi sẽ chiến thắng nếu có sự kiên nhẫn, có sức mạnh :

                ở ngoài kia đại dương                  Con nào chẳng tới bờ

                Trăm ngàn con sóng đó              Dù muôn vời cách trở                                                        

Sóng muốn về với bờ phải vượt qua giông tố bão bùng. Em muốn hướng về anh phải vượt qua những cạm bẫy của cuộc đời. Tình yêu gắn liền với đời thường. Mà cuộc đời là dâu bể đa đoan. Tất cả những thử thách, những gian nan đang chờ ở phía trước. Và đó là điều không thể thiếu  đối với tình yêu. Em cũng sẽ vượt qua tất cả bởi tình yêu anh đã cho em sức mạnh, tìm thấy hạnh phúc đích thực của đời mình. Cũng như cha ông xưa :

                                       Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo

                           Ngũ lục sông cũng lội, thất bát cửu đèo cũng qua

    Nhà thơ nêu ra những hiện tượng thiên nhiên để khẳng định  quyết tâm của mình, Quyết tâm ấy thiêng liêng như một lời nguyền vàng đá.

@/ (Khổ 8 :) Tình yêu được tôi luyện như thế là tình yêu đẹp. Tình yêu cao cả nhưng nó lại là một thứ khó giữ và rất mong manh :

           Cuộc đời tuy dài thế                    Như biển kia dẫu rộng

           Năm tháng vẫn đi qua                Mây vẫn bay về xa                          

Biển mênh mông đấy nhưng biển cũng có bờ. Cuộc đời tuy dài thế nhưng không phải là vô hạn bởi năm thang vẫn di qua, thời gian vẫn trôi chảy.      Một thoáng lo âu, mặc cảm khi nhà thơ ý thức được sự ngắn ngủi của cuộc đời.

Như vậy, ngay cả khi yêu say đắm nhất,    nhà thơ vẫn không hoàn toàn thoát li thực tại.Trong cái nồng say hết mình vẫn thấp thoáng một dự cảm, lo âu không dứt : Liệu tình yêu có vượt qua được những qui luật tất yếu của cuộc đời không ?

@/ (Khổ 9 )Và nỗi lo âu đến khắc khoải đó trở thành nỗi khát khao :

          Làm sao được tan ra                 Giữa biển lớn tình yêu

          Thành trăm con sóng nhỏ          Để ngàn năm còn vỗ                     

  _ làm sao, Đó là niềm mong ước hoá thân.Em muốn tan ra thành những con sóng nhỏ của tình yêu để vỗ mãi ngàn năm trong biển lớn tình yêu.  Cái riêng và cái chung hoà hợp gắn bó vĩnh hằng.            

Niềm mong ước ấy thật hồn hậu. Tình yêu của lứa đôi, hạnh phúc của lứa đôi chan hoà trong tình yêu rộng lớn của đồng loại, của đất nước, của nhân dân. Có thể nói :  lời thơ là lời nguyện cầu của một tâm hồn cao cả trong tình yêu. Sóng đã nói hộ nhà thơ nỗi khát khao được sống trọn vẹn, sống hết mình trong hạnh phúc tình yêu

II/ Kết luận

 

Mời bạn tham khảo

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: